Chữ văn hoá người ta vẫn thường
viết và nói với nhau hàng ngày. Chúng ta luôn nghe người ta khen chê nhau như
người này sống có văn hoá, kẻ kia thiếu văn hoá. Nhưng văn hoá là gì? Nếu định
nghiã một khái niệm có ý nghiã rộng và trìu tượng như thế này thì dài dòng và
mênh mông vô cùng.
Theo tôi chỉ cần nên hiểu một cách đơn giản là phương thức tạo
ra vẻ đẹp tinh thần thể xác riêng cuả một người hay cuả cả một dân tộc, hay rộng
hơn cả một loài người. Ta tạm chia ra ba thời kỳ : Cổ, trung, đại. Người nào
thì văn hoá ấy, có vẻ đẹp riêng khi y ăn nói, đi đứng, viết văn hoặc làm thơ v.
v... Mỗi người có một phong cách thể hiện riêng cái văn hoá cuả mình hay cuả cả
cộng đồng dân tộc mà mình quen sống như vậy từ thuở nhỏ.
Người có văn hoá không nhất
thiết phải học cao, nhiều bằng cấp và lắm chữ nghiã. Người ít học cũng không phải
là không có văn hoá, sự biết tôn trọng người khác biết giữ gìn lời ăn tiếng nói
cũng chính là tự tôn trọng mình. Họ mới chính là người có văn hoá.
Trong một cuộc khẩu chiến
giưã tôi là tác giả một bài báo và các nick nặc danh phản hồi. Tôi đơn cử một
nickname là Butta. Người này làm như có vẻ bàng quan trung gian đạo mạo. Nhưng
chính y cũng đang lao vào xoáy cuả chuyện đuôi co tôm cá. Y nghêu ngao:“ Chuột
chê khỉ mày hôi. Khỉ mới bảo rằng cả họ mày thơm“. Rồi y bảo mấy ông già cãi
nhau như đánh ghen, toàn là người có học cả, toàn những từ ngữ phế thải cũng
mang ra dùng.
Mới nghe thì tưởng y là người
trung gian thông hiểu .Nhưng chính y chưa hẳn là vai trung gian giả bộ ngô nghê
hay cũng là ngưá mồm mới vào đây, thật vô duyên quá. Nếu y không phải là đồng bọn
với một dây nick nặc danh, nếu y không có ý thức chống đối căm thù tôi thì y
vào đây làm gì? Mấy câu văn và cả thơ ví von cuả y chẳng có ý nghiã gì trong
chuyện khuyên can mấy ông già cả.
Mấy ông già này đều dưới tên
nặc danh, toàn giọng lưỡi cung cách cuả thành phần trung kiên nhất cuả đảng cộng
sản. Cũng có thể là những ngưòi giả danh tỵ nạn cộng sản. Nói như Butta nói
càng chứng minh y có văn hoá hay không có văn hoá. Cái tâm khi y viết ra nói ra
mới là quan trọng. Tuy y giả vờ hay thực bụng phê phán từ ngữ phế thải. Coi như
là phân tro rác rưởi không đáng dùng trong văn chương.Hình như y chẳng hiểu gì
mục đích nội dung những bài tôi viết ra? Nó cũng là văn chương cả đấy, nó cũng
là tiểu luận diễn giải, nó cũng là ký sự ,bút sự đấy. Nó cũng là truyện lạ đó
đây trên diễn đàn văn học đấy. Nếu đọc kỹ suy nghĩ đôi chút nó chẳng giống cãi
nhau tí nào cả. Nó cũng đáng để cho các cháu thanh thiếu niên Việt Nam đọc để
hiểu về cõi đời dung tục, trần thế đầy bụi bặm mà các cháu đang phải sống. Nó
chẳng phải là thiên đường, chẳng đơn giản chút nào cả như cha ông chú bác các
cháu thanh thiếu niên ở Việt Nam theo đuổi. Tai sao ta cấm đoán các cháu đọc?
Hãy để cho trí tuệ các cháu được mở mang rộng ra?
Có thể y, Butta chẳng hiểu
gì bản chất cuả câu chuyện tại sao người ta tấn công tôi? Y không hiểu ý đồ người
khác cố tình lăn xả vào chống đối tôi một cách điên cuồng vì mục đích gì? Có thể
bản thân cá nhân họ cũng bất ổn, bấn loạn, bức xúc, tức tối khi đọc văn thơ cuả
tôi. Nên họ mới cố tình dây dưa khà kiạ với tác giả. Họ muốn bảo vệ chính họ. Họ
có thể họ là con cháu những nhân vật trong thơ tôi. Hoặc là những tín đồ cuả đạo
sùng bái cá nhân, sùng bái thần tượng Hồ Chí Minh?
Vì sao họ phải điên cuồng chống
đống tôi như một con thiêu thân? Họ tìm đồng đồng minh chiến hữu, họ biện luận
văn thơ tôi như thằng dở hơi nên chẳng ai muốn dây vào.Coi như là không dây với
hủi. Chỉ có họ là đại diện, là anh hùng, là kẻ ngang sức ngang tài với tôi mới
đủ sức răn đe chỉ giáo cho tôi? Họ tự tin trí tuệ cuả họ rất cao thâm. Họ được
vũ trang bằng chủ nghiã Mác Lê Nin bách chiến bách thắng? Họ không tin họ dở
hơi, hâm hấp mà chính tôi mới hâm hấp dở hơi, điên khùng khi kể tội hoang dâm
vô luân bất tín cuả ông Hồ. Họ tự tin chính họ mới có đức nhân, mới có liêm sỉ
để làm người, nhân phẩm siêu phàm theo gương bác Hồ vĩ đại.. Họ cố tình cản tôi
đừng làm thơ viết văn nưã .
Tôi là người làm thơ viết
văn cho thiên hạ đọc và chính Butta vào đây mục đích cũng chỉ để thưởng thức
văn thơ đấy thôi.Đây không phải là chuyện cãi nhau cuả mấy ông già, đây là một
cuộc đấu tranh ý thức hệ. Lãnh tụ tối cao Mao Trạch Đông cuả Đảng cộng sản
trung quốc là người chủ xướng cách mạng văn hoá lại là người vô văn hoá nhất:"
Trí thức không bằng cục phân " là một câu nói tầm bậy cuả bọn du thủ du thực
đá cá lăn dưa dưới chân cầu ông Lãnh . Ông ta đã dùng cả cục phân để sỉ nhục cả
một tầng lớp trí thức, trong khi đó lại hô hào cách mạng văn hoá văn hoá. Mao
trạch Đông muốn xoá bỏ cà một nền văn hoá cổ truyền, nền văn minh Trung Hoa để
theo nền văn hoá cuả quỷ Satan vô thần vật chất
Đây không phải là chuyện cãi
nhau đánh ghen cuả mấy ông già đâu? Cũng có người với tấm lòng ưu ái bao dung,
có ý thức động viên nhắn nhủ tôi. Tôi cũng cảm khích lại và công khai viết thư
cám ơn.Tôi là một tác giả cuả hàng loạt bài thơ bài văn. Còn họ là độc giả họ
vào đây để thưởng thức thơ. Họ không làm ra bài thơ bài văn nào để phục vụ độc
giả thì thôi, lại còn cố ý phá bĩnh nói những câu hàm hồ vu cáo tác giả. Mà tôi
có quen biết oán thù gì với họ đâu ? Họ có lời miả mai bóng gió diễu cợt tôi để
tôi đừng viết nưã. Hay ý thức tư tưởng cuả họ đối nghịch với những đièu tôi viết
ra. Họ vu cho tôi mang bệnh vĩ đại, vĩ cuồng, chỉ nghĩ đến hư danh tiếng tăm là
nhà thơ, muốn cho mình được nổi tiếng, muốn mình là thiên tài v.v… Họ bảo tôi
viết văn làm thơ không hay phạm thượng quá nhiều v. v...
Thuốc đắng dã tật, sự thật mất
lòng. Người nông dân chân lấm tay bùn, hút thuốc lào, chửi bậy nói tục đánh rắm
rong nhưng tâm điạ họ lưong thảo . Tôi lại coi họ có văn hoá nhân bản hơn những
những kẻ lúc nào cũng bệ vệ bảnh bao chải chuốt, ăn nói nhỏ nhẹ, lời lẽ văn hoa
dễ thương nhưng chuyện la cà các vùng quê để dùng tiền săn gái chưa đủ tuổi vị
thành niên. Cái tâm mới là quan trọng có thực là người có văn hoá không? Những
từ ngữ phế thải nếu dùng đúng lúc trong văn chương, kể cả trong diễn giải tranh
biện thì ý nghiã thanh cao cuả nó cũng vô cùng. Tất nhiên những cuộc tranh biện
ý thức hệ bình thường ta cũng không nên dùng , chỉ trong trường hợp đặc biệt khẩn
cấp, bất dắc dĩ mà thôi. Để nhấn mạnh tầm quan trọng cuả vấn đề thiết tưởng cũng
không có gì là chê trách. Cái quan trọng dùng đúng lúc đúng lúc đúng chỗ, đúng
ngưòi, đúng cảnh, đúng đối tượng thì giá trị cuả nó cũng rất cao hơn cả những lời
hoa mỹ sạch sẽ đấy.
Tôi không chỉ lên án ông Hồ
mà cả tên ác ôn cai thầu văn hoá văn nghệ cuả ông ta là Tố Hữu, bàn tay y đã đẫm
máu và tội ác trong vụ án oan nhân văn giai phẩm trước đây.
Thơ Ông Cóc
Ông là con cóc lạ trần gian
Loài vật sinh ra có bốn chân
Ông có hay không loài cóc
nhái
Suốt đời chỉ biết nhảy bằng
chân
Tôi biết rằng ông kẻ bất
nhân
Mặt trời gian dối buốt tim
dân
Giọt thơ lai láng hồn non nước
Vãi cả ra quần bậc trí nhân
Vỗ ngực tự khen chỉ có ông
U mê tăm tối vẫn kiêu căng
Mật gan nhựa độc sâu tâm địa
Răng nghiến thành thơ cóc sấm
vang
Nam Á nổi cơn giông cách mạng
Cánh đồng tắm máu tưới muôn
dân
Mỗi khi cóc đỏ nuôi thù hận
Mưa lại sầu thương thảm thế
trần
Con cóc một thu thành đế
vương
Bầm ơi! Năn nỉ khắp non sông
Mạ non tay cấy ôi tình mẹ
Mủ cóc tuôn ra nát tấm lòng
Con cóc đỏ lòng thật thế ư
Thương bầm thiên hạ có bao
nhiêu?
Thì ra mẹ đẻ quên nòi giống
Thơ cóc tuyên truyền thích
nói điêu
Tình thương giai cấp máu
chan nhoà
Dễ từ lỗ nẻ mà chui ra
Đói ăn đại hạn tìm sâu bọ
Nghiến răng con cóc báo trời
mưa...
Cóc vẫn thường khoe năm bước
dài
Bắt đầu nguyên thủy thuở xa
xôi
Trải qua nô lệ rồi phong kiến
Tư bản nhảy lên đến cõi trời
Cộng sản thiên đường cóc mộng
mơ
Trần gian hưởng thụ cuả dư
thưà
Ếch ương cóc nhái muà thơ lớn
Tố Hữu vờn chơi những bóng
ma
Thơ cóc ngày xưa rất thịnh
hành
Bước từ Việt Bắc chốn rừng
xanh
Thong dong tám thước tha hồ
rộng
Sắt máu đường đi cóc hoá
tinh
Mấy thập kỷ qua chuyện đã rồi
Vần thơ mưa máu cóc phun coi
Điên đầu rửa não bao con
cháu
Thơ cóc tôn vinh nhục thế
này
Con cóc nghiến răng động sấm
vang
Cơn giông cách mạng nước
tuôn dòng
Trôi bao hồn trẻ theo dòng
xoáy
Thân xác phơi đầy ngập núi
sông
Nhắm mắt bám chân con cóc
hoài
Nhảy qua năm bước chạy theo
dài
Dư thưà một bước đòi thiêu
cháy
Quá độ thiên đường ai có
hay?...
Nực cười con cóc cũng làm
thơ
Ú ớ tự khen đáng mấy xu
Trái tim máu mủ từ gan mật
Nhục nhã ngàn năm uế xứ mù.
24.8.2008 Lu Hà
Thơ Cuả Tôi Và Sự Đấu Tố
Tôi đọc qua là rõ thủ đoạn
cuả ông. Ông cố ý làm cho tôi cụt hứng, nhụt chí đi và đừng sáng tác nưã. Vì
sao? Có thể lắm, ông là công an phụ trách mảng thông tin văn hoá cuả bộ công an
cộng sản. Ông thấy thơ tôi cứ phao phao thẳng ruột ngưạ phê phán xã hội còn mạnh
mồm hơn cả, nhân văn giai phẩm ngày xưa. Ở Việt Nam chưa biết chừng ông sẽ bắt
tôi, bỏ tù hoặc một phát đạn bí mật bắn vào sau gáy cho câm mẹ cái mồm nó đi là
xong như bạn gọi nó là“ Cái ÓT“. Ông bóng gió bảo tôi, có ai nhìn thấy gáy mình
đâu, nhưng vẫn có cái gương để soi. Ra cái điều mặt tôi bẩn lắm, thơ tôi xấu xa
bẩn thỉu nghèo nàn lắm. Nội dung trong thơ chẳng có cái quái gì chỉ toàn than
thân trách phận , chê đời, oán trách nhân thế.Thơ không biết ca ngợi ông A, bà
B, không biết ca ngợi chế độ ưu việt xã hội chủ nghiã và ông Hồ Chí Minh.
. Đối với ông thơ này không
đáng một đồng xu rỉ. Bởi vì não trạng cuả ông đã bão hoà với dung dich
hormonnen cuả cuả văn chương hiện thực xã hội chủ nghiã. Hoặc không cộng sản
thì ông cũng có chưá dung dịch tiểu nhân bần tiện một nét tâm lý cuả kẻ hạ nhân
xu thời đón gió. Ông nguyền ruả tôi người có tâm hồn thi phú và bảo tôi cứ hay
họa lại thơ cuả người khác, làm nhu vậy là có ý chèn ép là kẻ bụng dạ cuả kẻ tiểu
nhân, là con cáo khốn nạn cuả thi ca , nó muốn nhờ đó để tôn xưng mình lên
đây…Nên cần có cái gương để soi như mấy câi nhí nhố ông đã viết ra. Theo tôi
chính ông nên hồi tỉnh hãy tự soi mặt mình bằng những cái gương đấu tranh cho
dân chủ tự do bị chết oan uổng hoặc bị cầm cố bệnh tật mà chết dần chết mòn.
Ông bảo sốngg như Hữu Loan
là ngu, làm liên lụy đến cả vợ con. Sống một đời như vậy không bằng ông, không
hơn con chó hoang dại. Tiếc thay tôi không phải là một nhà đấu tranh dân chủ,
và cũng chẳng ở trong một cái tổ chức quái gì hết để chống đối đảng và nhà nước
độc tài cuả ông. Tôi về Việt Nam giúp dân để làm gì? Tôi có phải là nhà chính
trị đâu? Tổ Quốc Việt Nam cuả tôi là một viên ngọc quý nhưng tôi chót đánh rơi
nó rồi. Tôi bằng lòng với tổ quốc thứ hai cuả tôi , chỉ là một viên đá bình thường
nhưng nó là cuả tôi, nó yêu thương bảo vệ tôi, nó không hăm doạ ghét bỏ tôi.
Tôi đã tức tưởi ra đi khi mất viên ngọc quý thì lại tìm thấy viên đá khác bình
thường trên lục điạ châu Âu này.Tôi chỉ là một ngã thi sĩ giang hồ ngông cuồng
thích tự do tâm hồn phiêu diêu bốn bể mà thôi. Hay chính ông cũng hẹp hòi mà bảo
tôi cuồng ngôn, vĩ ngôn, điên loạn dám so sánh mình với các thi sĩ cổ kim ngày
xưa. Tôi so sánh để làm cái quái gì vì người ta có ý miả mai tôi không khiêm tốn,
cứ hay gửi thơ lên mạng để khoe khoang. Tôi sẽ được cái gì khi tôi làm thơ cho
đời? Chả có gì hết, thơ tôi sẽ không in ra để bán lấy tiền. Tôi cũng chả kiếm
chác lợi lộc điạ vị quyền lực gì cho cái sở thích cuả mình. Thơ tôi với ông
không hay đâu, ông đừng mất công đọc tốn phí thời gian làm gì?
Là một người Việt Nam ông
thưà biết tính nết người Việt Nam hay nói đến chữ khiêm tốn, học hỏi, đạo đức,
nhân cách, liêm sỉ. Theo ông phải khiêm tốn như ông Hồ Chí Minh chẳng hạn? Thế
thằng nhà báo Trần Dân Tiên là ai? Một kẻ vô danh vô thực từ cái lỗ nẻ nào mà tự
dưng chui ra thế để viềt cuốn ca ngợi ông Hồ " Vưà đi đường vưà kể chuyện"?
Thơ phú nó chỉ là những tình
cảm bột phát cuả một trái tim tâm hồn nó có là cái gì cao siêu huyền bí, đặc
quyền, đặc lợi gì đâu mà phải tốn công lời qua tiếng lại gièm pha nhau như thế?
Ông nói rất đúng tôi là kẻ cuồng ngôn. Là thi sĩ mang tiếng cuồng ngôn hoặc gán
cho cái bệnh vĩ cuồng, vĩ đại không hợp với lỗ tai cuả ông lại là điều may mắn
cho tôi. Vì người chê bai tôi lại là ông .Ông cố ý loại tôi ra khỏi cuộc chơi,
loại ra khỏi tấm lòng bao dung bi thương cuả nhân quần. Ông biến thơ như là một
tham vọng, danh vọng, khát vọng thèm muốn cuả cõi đời trần tục. Ông muốn tôi bị
cô lập, bị tẩy chay. Ông cầu mong mọi ngưòi phỉ báng, đấu tố tôi như nhân văn
giai phẩm ngày xưa. Ông bảo tôi là kẻ coi thường thiên hạ, là một ngã lộng ngôn
,vĩ ngôn ,kiêu căng như mèo khen mèo dài đuôi. Thơ cuả tôi chỉ là một thứ cỏ
hoang dại, không phải là những bông hoa tư tưởng nằm trong lòng đảng. Càng
không được vũ trang bằng chủ thuyết Mác Lê Nin khoa học bách chiến bách thắng.
Thơ cuả tôi chỉ là thứ cỏ tầm thường cho trâu bò ăn trải dài trên những cánh đồng
nhầy nhuạ đầy máu và nước mắt.
Đúng vậy, thơ văn cuả tôi viết
ra chỉ để cho những tâm hồn nghèo khổ, những trái tim đã bị tê dại về những đau
thương tang tóc trên đường đời. Thơ cuả tôi là máu thịt cuả cổ nhân xa xưa bị gạt
ra khỏi lề đường cuả phồn hoa quyền quý.Thơ cuả tôi không đáng để cho các vị học
giả trí thức cao thâm , quyền cao chức trọng trong bộ máy nhà nước độc tài cộng
sản đọc. Thơ tôi không phải để cho những bàn tay khuân vàng thước ngọc, cầm cân
nảy mực tô vẽ cho nền văn hoá chế độ cộng sản và xã hội phi nhân bản, đầy dã
thú phải bận tâm. Thơ cuả tôi là con mèo hoang ,khoe khoang, cái đuôi dài cuả sự
đau khổ bất công và thê lương cuả nhân quần xã hội. Thi sĩ ngông cuồng, cuồng
ngôn, là điều đáng mừng. Biết bao người đã phải mượn rượu để ngông cuồng nói ra
nỗi lòng mình bị cấm kỵ, bị phỉ báng, hạ nhục, bị đày đoạ khinh thường mà khi tỉnh
táo lại không dám nói vì sợ cường quyền. Lý Bạch, Đỗ Phủ, Lý Thương Ẩn ngày xưa
vẫn bị người đời xỉ nhục, thơ làm ra chê bai không kẻ xem đấy sao? Hàn Mạc Tử
còn bị Xuân Diệu xỉ nhục là một ngả kiêu căng ngạo mạn, thơ làm ra nội dung
nghèo nàn có cái quái gì đâu mà đọc. Thơ thế mà cũng làm. Thơ tôi không hay
đâu, nhưng ai có quyền cấm tôi nói chuyện về thơ, có quyền viết đôi dòng về các
bậc Thày cổ kim cuả tôi. Tôi không so sánh với tiền nhân. Sự tự tôn vinh mình
chính là liều thuốc độc giết dần mòn tâm hồn cảm xúc cuả tôi. Nhưng rụt dè thái
quá vì cái gọi là " Khiêm Tốn " cũng sẽ làm cho kẻ sĩ bạc nhược. Cái
máu giang hồ thi sĩ sẽ vì đó mà xanh xao vàng vọt. Nam nhi mà, cũng có cái kiêu
cuả kẻ dũng, không lẽ cứ tự ti biển thủ như kẻ tiểu nhân mãi sao? Nhưng sự miả
mai cuả ông lại có tác dụng ngược lại làm tôi nhờ đó mà phấn chấn lên…Tự nhiên
ông làm tôi có hứng lên mà viết ra bài thơ. Mục đích cuả ông là muốn tiêu huỷ
đè nát cảm xúc cuả tôi, bằng cách thoá mạ kiểu đấu tố. Nhưng ông nhầm to rồi
tôi là một kẻ tự do là công dân cuả một cường quốc kinh tế vào bậc nhất thế giới
chứ có phải là con cừu ở một tiểu nhưọc quốc đâu? Cách làm cuả ông lại có kết
quả ngược lại cảm xúc thi phú cuả tôi lại càng trào dâng bát ngát. Vậy ông có tức
đến mức mà hộc máu mồm ra không?
Thơ Kể Chuyện Đời
Hồn thơ như suối chảy trên
nguồn
Ai oán làm sao hỡi thế nhân
Giọt chữ chưá chan ra biển cả
Mênh mông đằm thắm với nhân
quần
Giọt nước thương đau sôi bọt
trắng
Như bao ân oán cõi trần gian
Bất công đày đoạ tuôn ra máu
Thơ kể ai nghe chuyện bất
nhân
Ta nhớ ngày xưa tuổi ấu thơ
Sinh trong nước mắt đẫm trời
mưa
Thê lương đói khổ đòn giai cấp
Đấu tố làng quê dấu xác xơ
Bà bế cháu đi xin sữa lạ
Nhà nhà túng thiếu nỗi cô
đơn
Thành phần cốt cán càng hung
tợn
Vườn trống nhà không đói thiếu
ăn
Bài hát đầu tiên lãnh tụ ca
Suốt ngày mê mải tắm hồ ao
Ngây thơ khăn đỏ hồn tươi trẻ
Năm tháng dài theo với ước
mơ...
Xã hội nhà trường dạy lọc
lưà
Hung hăng chiến tuyến nhuộm
tinh cầu
Tang thương đất nước vòng
bom lửa
Khốn khổ thương đau cả bốn
muà
Tội lỗi ai gây lụy cả ta
Bơ vơ chìm nổi cõi ta bà
Mấy năm sốt rét ho ra máu
Như cánh tro tàn bay lửng lơ
Nhìn cánh tro tàn lơ lửng
bay
Đời trai tàn lụi nhé từ đây
Nhẹ tin theo bước bầy lang
sói
Giải phóng miền Nam được cái
gì?....
Miền Nam đâu phải trong đầy
đoạ
Mảnh đất tự do ngọc viễn
đông
Lấn chiếm xâm lăng thành kẻ
cướp
Bất công vô lý nổi trời
giông
Thây người trôi nổi sóng dạt
bờ
Từ đó đến nay mất tự do
Giải phóng hoá thành quân cưỡng
chiếm
Tráo từ đổi nghiã lũ điêu
ngoa
Ta viết bài thơ cho những ai
Đoạn trường sao thể vẫn còn
dài
Cùng nhau vạch mặt quân gian
tặc
Tâm địa hiểm sâu hận ngất trời
!
2008 Lu Hà
Thương Khóc Cho Đời
Chẳng biết hát hò chẳng muá
may
Làm thơ ai oán khóc cho đời
Chẳng may sinh phải thời tao
loạn
Cóc nhái nhảy lên để dạy người
Bao nhiêu oan trái kiếp lưu
đày
Đất nước điêu tàn đắm biển
khơi
Quê mẹ xa xưa thành chốn lạ
Về thăm nước mắt lại vơi đầy
Vẫn sông vẫn nước bến đò xưa
Đứng laị thời gian tiếc ngẩn
ngơ
Cái buổi thiếu thời bao kỷ
niệm
Giờ đây xơ xác bóng hoang vu
Chẳng thấy vui gì chỉ khổ
đau
Về quê phố xá mải nhìn sau
An ninh chưa chắc toàn thân
mạng
Một nhát sau lưng chuyện bất
ngờ
Giờ chẳng ghét nhau chỉ nhớ
thôi
Một thời trai trẻ căm thù
ai?
Sinh ra bú mớm nuôi lòng hận
Chúng dạy giết người hoa máu
tươi?....
Thiên đường như cõi mộng
tương lai
Giai cấp đấu tranh kẻ vẽ vời
Tẩy não nhuộm hồn em bé nhỏ
Lớn lên đâm chém mới thành
người
Thi đua dũng sỹ được nêu tên
Khắp chốn xa gần ngập giấy
khen
Âm phủ trần gian tràn tước
hiệu
Anh hùng quét rác vẫn đua
chen?
Ta chỉ có thơ để khóc than
Chẳng mong cho được chữ văn
nhân
Thế mà có kẻ cười như mếu
Thơ của người ta nhận vĩ
nhân
Tài năng chẳng có cứ trơ ra
Dối trá gian manh cả với thơ
Thơ phú làm gì cho nhục nhã
Ngàn thu tiếng xấu vẫn còn
lưu...!
2008 Lu Hà
Thơ Khóc Thương Đời
Thơ nối từ hai câu cuả Nam
Trần
"Vần thơ gói trọn bao
tâm sự,
Ngày tháng trôi đi lệ ướt
nhoà"
Sông tương tầm tã bến sầu tư
Mặc khách si tình gội gió
mưa...
Hỡi kẻ phong trần rằng có biết
Tâm viên ý mã chốn lao đao
Ngán cho duyên phận do trời
định
Tủi hận năm canh bạc má đào
Cộng sản căm thù thơ với phú
Tòm tem đạo luật cấm làm thơ
Làm đơn chờ đợi thằng cha nó
Lọm khọm thân già chẳng dám
mơ....
Trí tuệ sinh như cỏ bốn muà
Kim cô Lê Mác khoá trên đầu
Ngán cho số kiếp dân nô lệ
Làm thơ trái phép phải ngồi
tù?
Rõ thối trò cười luật rừng
hoang
Kià bầy khỉ đó phóng văn
chương
Mắm tôm riềng mẻ cay mùi tỏi
Thịt chó giả cầy vẽ chủ
trương
Thơ khóc thương đời cảnh nhiễu
nhương
Việt Nam xuống dốc cảnh thê
lương
Ngu dân độc trị theo truyền
thống
Đại Hán lạc loài giống Bắc
phương.
8.12.2011 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét