Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Tâm Sự Với Nghệ Sĩ Hài Trang Lê Về Cái Gọi Là Phe Ta


Trang Le:
“ Nhận được tin nhắn của một người bên phe ta, kiu mình nên ngừng làm các video clip như đã từng làm, vì theo người ấy, các video clip chẳng giúp ích được gì cho việc chung hết. Thay vào đó, hãy quay về lo nuôi con thì tốt hơn!


Cảm thấy bị tổn thương ghê gớm! DLV doạ giết, chửi bới, không làm nản lòng bằng lời nhục mạ của phe ta. Vì vậy, mình sẽ tạm ngưng làm video clip chửi cộng sản, cho tới khi nào cảm thấy vết thương lòng lành lặn trở lại!

P/S: Mình đã bảo là mình nhạy cảm và mỏng manh như giọt sương trên cành rùi mà!“

Tớ thấy cô Trang Lê có khả năng diễn xuất khôi hài đặc biệt, rõ ràng là một tài năng trào phúng gây tiếng cười ra nước mắt, xót xa, căy đắng, giận dữ, yêu thương. Chính cô đã làm cho cuộc đời này khởi sắc vui tươi hóm hỉnh hơn. Người nhắn đó có thể là người quen của Trang Lê bấy lâu nay tin tưởng trên mạng facebook chứ gì? Nên xét lại tư cách người này có xứng đáng làm bạn của Trang Lê không mà gọi là phe ta? Y thị có thể là người chuyên chống cộng mồm, chống cộng định hướng xã hội chủ nghĩa.

Hãy can đảm lên Trang Lê, hãy tự tin vào mình vào luơng tâm trái tim nhân bản của mình, phớt lờ những lời nhắn nhủ vớ vẩn vô học thiếu suy nghĩ đó đi.
Y thị dùng chiêu tâm lý rẻ tiền liên đới giữa chuyện làm clip hài và nuôi con là ngu xuẩn. Vì làm clip mà chểnh mảng nghĩa vụ làm mẹ à? Chính các con của Trang Lê sau này lớn lên hay ngay bây giờ chúng nó cũng đã tự hào về Trang Lê rồi. Rõ ràng là một người mẹ rất khác thường xinh đẹp có tài năng bản lãnh trong cuộc sống. Vì clip của Trang Lê làm chấn động lòng người hữu ích quá, nên y thị mới dùng chữ đảo ngược ý nghĩa cho là vô ích? Sao y thị không bảo: Clip này nhàm chán, nhạt nhẽo, buồn tẻ, chả ai thèm xem, thèm cười, khô khan, vô vị, vô ích. Thôi đừng làm nữa mà về nhà mà nuôi con. Chính vì clip có ích quá, nên y thị mới hoảng sợ. Đúng y thị cảm thấy vô ích vì lương tâm y thị chống lại Trang Lê, y thị nhìn Trang Lê là kẻ thù tâm lý chiến cân não chứ y thị coi Trang Lê không phải là bạn bè đúng nghĩa đâu mà Trang Lê gọi là phe ta. Chẳng có phe ta phe địch gì hết, Trang Lê chọn nhầm bạn rồi.

Tớ chỉ muốn bàn luận riêng với cô Trang Lê một điều: Khi ta đọc một đoạn văn ngắn, một mẫu tin ngắn ta không nên quá chú trọng quá nhiều vào bài viết nội dung hay hoặc dở mà cố gắng tìm hiểu dáng điệu của người viết, hay nói một cách dễ hiểu là đừng nhìn mồm người đó nói gì mà hãy nhìn vào mắt y. Ai đó dù xảo trá ngon ngọt lươn lẹo khéo léo tế nhị bao nhiêu nhưng ánh mắt của y không che đậy nổi dã tâm, tâm địa của y thị. Mục đích chính của y thị là gì? Có phải vì clip này không hay? Hay vì chính y thị cũng cảm thấy mặc cảm xấu hổ tội lỗi khi y thị bí mật tiếp tay làm việc cho kẻ bị nhạo báng chế riễu trong clip hay vì lý do nào khác?

Vậy người bạn nào đó mà Trang Lê coi là phe ta nhắn nhủ như vậy thì y thị sẽ được gì? Vì Trang Lê hay vì y thị? Trên facebook trang mạng ảo thì hãy cố hình dung xem thái độ dáng vẻ cung cách của người viết. Y thị có ảnh thật hay chỉ là nick vô danh. Y thị là nguời quen ngoài đời đã từng ôm vai bá cổ đấu tranh cho dân chủ nhân quyền? Theo tớ đấu tranh cho dân chủ nhân quyền chỉ là xáo ngữ mị dân, nếu y thị ở nước ngoài thì y thị cần quái gì dân chủ nhân quyền? Cái đó là công việc của đồng bào trong nước không có dân chủ nhân quyền. Họ muốn tí hơi thở thế thôi, họ vẫn còn hèn còn sợ mà không dám đấu tranh đòi cộng sản từ bỏ quyền lực.
Y thị chỉ là người tầm thường, tủn mủn manh mún chả bao giờ chống cộng gay gắt, hay lời nói đọan văn, bài thơ nào thâm thúy sâu cay, mà chỉ chửi tục thôi thì ai mà chả chửi được? Chửi tục chỉ thỏa mãn tâm lý cá nhân oán hận cộng sản và bọn công an đã lợi dụng tâm lý này và chúng cũng gân cổ chửi bậy kể cả ông Hồ Chí Minh huống chi là bọn lãnh tụ anh cả lão đại bố gìa đầu heo? Nhưng ai đó mỉa mai ông Hồ sâu cay như kiểu Trang Lê thì chúng lại khùng lên. Vì sao y thị không dám đăng ảnh thật? Y thị sợ công an hay sợ người công chính? Chửi bậy cộng sản không chết, không nhục mà chúng nó càng mừng và nó sẽ cho là lời lẽ của bọn vô học. Cho nên ai đó gìa mồm chửi đ. m Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh và bọn Lê Duẩn, Phú Trọng gì đó ác qủy v. v... Đ. M
chúng mày thì đừng vội cho là nó chống cộng nên nó chửi vậy, nó là người quốc gia yêu nước. Bọn chúng có thể là những trùm cộng an mật vụ dư luận viên. Chửi không làm chết  ai cả mà còn có ý nghĩa ngược lại bọn chửi tục không lý lẽ sâu cay là bọn Chí Phèo Thị Nở vô học chống cộng.
Nhiều đứa còn làm cảbàn thờ tổ quốc miền Nam cộng hòa, mở mồm là đéo mẹ cộng sản nhưng nó là việt gian dư luận viên đó.

Tại sao ai đó doạ giết, dọa phá, đủ thứ dọa thì Trang Lê khinh thuờng, nhưng lời nhắn có vẻ lâm ly tình cảm thì Trang Lê nản lòng chán nản vào cảm thấy mình bị tổn thuơng?

Ngón đòn tình cảm để nghiền nát trái tim người khác làm cho người đó héo tàn chết dần chết mòn là thủ đoạn tinh vi nhất mà bọn công an cộng sản hay bọn SS Gestapo ngày xưa thường dùng:

Tao sẽ tiêu diệt tất cả những cái gì mà mày yêu thuơng trân qúy.

Wir vernichten alles. Was du liebst. Ngay trong cuốn sổ tay nghiệp vụ của cơ quan an ninh mật vụ chữ cuối cùng vần A, B, C là chữ Z:

Zersetzung, Zerstörren, Zerschlagen....

Cho nên bọn dư luận viên dùng chiêu dọa nạt không được Trang Lê chúng dùng ngay chiêu tình cảm để mong hy vọng hạ gục Trang Lê.

Cũng không nên quá say sưa với những lời khen đại loại như. Em gái thương yêu của chị ơi, chị gái thân thương ơi!, hiền muội của huynh ơi! bạn vàng ơi! v. v... Mà phải cố gắng tìm hiểu sâu những lời khen này là thực lòng không? Hay chỉ là giai đọan gây niềm tin, xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiện để chuẩn bị tấn công mình hay người bạn tốt thật của mình trong tương lai?

Tất nhiên không nên nghi ngờ thái quá, tất cả là nhờ bởi trí thông minh khả năng phân tích phán đoán và linh cảm mà ra.

Hãy cứ làm những gì mà mình cảm thấy đúng cần thiết. Bỏ ngoài tai tất cả lời khuyên Trang Lê nên làm clip này clip nọ, nói về chủ đề này, bỏ chủ đề nọ. Sáng tạo văn hóa tinh thần là do cá nhân người đó quyết định. Nguời ta chỉ có quyền ngó xem, hay thì tán thưởng không thích thì thôi đừng xem. Chê bai phải có lý do chính đáng, còn ai chửi bậy thì Trang Lê lại làm một clip nhạo báng người chửi bậy chỉ trích láo, kê ghế đẩu ngay chính vào miệng y thị.

Cuộc đời vốn dĩ là như vậy mà thiên biến vạn hóa mọi sự kiện luôn nối tiếp nhau.

Còn riêng cá nhân Lu Hà thì tất cả các clip của Trang Lê đều hay lý thú gây cười cả. Cái nào thâm thúy chua chát cay đắng, ý nghĩa cả, càng ngẫm càng thấy đau như xát muối xát gừng tỏi vào da thịt vậy.

Một bài văn tràng giang đại hải nói về ngày tàn của cộng sản, hay một bài chính luận dài dằng dặc tỉa tót trau chuốt gọt rũa công phu đọc lên rồi cũng chỉ như nuớc đổ đầu vịt, gió thoảng bên tai mà thôi. Nhưng clip, băng video, hình ảnh, tranh châm biếm quả là một ấn tượng ghi sâu vào tim não người xem . Công hiệu gía trị vô biên của nó không thể nào định giá nổi. Còn những đám người có thể cô Trang Lê nghĩ là bạn bè, họ cũng kêu gào hội hè đấu tranh đòi dân chủ nhân quyền gì đó. Họ là ai? Là con cháu cán bộ cộng sản có sừng có mỏ được ra nước ngoài học tập cử nhân nọ thạc sĩ kia, có khi còn là tiến sĩ khoa học bằng cấp học vấn đầy mình. Ho nhớ ơn cộng sản nhờ có cộng sản mà họ nở mặt nổ mày vai vế xã hội lương lại cao . Thế thì vì sao họ phải chống cộng kia chứ? Hay dù cho họ có di tản vượt biên bằng thuyền bè, cha mẹ họ đón gió trở cờ quay về làm ăn buôn bán với cộng sản thì việc gì họ phải chống cộng kia chứ? Họ cũng làm thơ tình tang tính tang bạn bè tùm lum trên facebook, nhưng họ chẳng bao giờ làm một bài thơ mỉa mai chê bai cộng sản, hay thuơng xót cho nỗi thống khổ của đồng bào hay viết một đoản văn ngắn phê phán tội ác bất nhân của cộng sản. Đám này lại rất háo danh chỉ làm thơ tình tang tính tang rồi tranh nhau nhấn chuột thổi ống đu đủ khen thơ nhau hay quá là hay. Còn lâu họ mới làm clip mắng cộng sản như Trang Lệ có khi còn nhân danh bạn bè khuyên nhủ Trang Lê hãy an phận hủ thuờng đừng làm clip nữa, lo mà nuôi con và chăm sóc ông xã cho gia đình hạnh phúc là vui.

Đại để tâm sự thế thôi, chả có ý dạy đời dạy khôn đâu. Tâm sự mà.
Chúc thành công cho những sáng tác nghệ thuật clip hài mới của Trang Lê sắp ra trình làng. Hãy tự lòng mình tự biên tự diễn về một nhân vật sự kiện nào đó thấy hài hước và diển xuất cho ông xã và một vài người xem. Họ ôm bụng cười là đạt rồi, họ không cười thì diễn lại khi nào tất cả đều cười là ổn.

21.4.2015 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét