Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Tâm Sự Riêng Tư Với Hiền Châu Về Thơ


Hiền Châu viết:
“ Rủng rỉnh nàng thu khoe áo xinh
Nhíu đụng nhành sương..lá nhùng nhình...
Đường hoa đọng khiết trườn mơ mẩy...
Lối cỏ vum đầy cựa nhựa trinh…


Bướm cạ..ong rung..gío rập rình
Trời trong, mây mỏng rợp bình minh
Đã ngỏng trăng vàng chao đáy nước...
Thu kín lòng em.... xúng xính tình! “

-Lu Hà: Hay lắm, muốn học theo phong cách, theo bước chân của bà Hồ Xuân Hương đây. Thật tuyệt vời cho thế hệ con cháu Việt Nam thơ văn tâm hồn lai láng.

Hiền Châu: Thơ là tâm hồn không thể học để bắt chước Hà Lu ạ..!


Thương Chàng Cát Sĩ
viết tặng Hiền Châu

Nôn nao đôi trái hồng đào
Xuân Hương sống lại nghẹn ngào lệ rơi!
Sóng tình dào dạt biển khơi
Bướm ong xao xuyến lả lơi trăng ngàn

Đường mây lối cỏ ngập tràn
Cành chim lá gió nồng nàn thiết tha
Nương dâu khúc hậu đình hoa
Ngẩn ngơ Đỗ Mục nhạt nhòa Hiền Châu

Lu Hà đợi bến giang đầu
Phương lâm các vũ dãi dầu nắng mưa
Bình mình thức dậy hay chưa?
Tần hoài cận tửu ban trưa nắng vàng

Thuyền ai lộng gió băng băng
Cột buồm lừng lững đưa nàng đi đâu?
Phế hưng bao trận bể dâu
Thương chàng cát sĩ mái đầu tuyết sương!

Tơ lìa ngó ý tình vương
Cảo thơm rầu rĩ đoạn trường biệt ly
Người còn dải lụa nhung y
Chân trần trắng nõn tinh kỳ mờ xa...

Nhớ sao cánh nhạn trăng ngà
Ngậm ngùi tinh vệ quê nhà xa xôi
Thấy ai lòng lại bồi hồi
Bài thơ dang dở nổi trôi bến tình!

7.3.2015 Lu Hà



Hiền Châu viết:
“ Ngửa ngắm trăng non.. cựa quậy hồn..
Luồn vào kẽ gío.. bẩy hương mơn.
Nghê nhúng trinh lòng..trao mê đắm
Ngã nguyệt..tình hoa hứng dập dồn...

Ngọc trào khiết ẩm..dịu môi hôn
Nhíu lạnh hờn đông..nhẹ đáu buồn..
Một đêm...để biết Yêu Là Thực..
Nhéo cả đời đau với cô đơn…“


Lu Hà cảm xúc:

Trăng Vật Vã
cảm xúc khi đọc mấy câu thơ của Hiền Châu

Vật vã trăng yêu hồn cựa quậy
Luồn theo kẽ đá gió thơm lây
Thiên thai lạc lối kìa thi sĩ
Có biết Hiền Châu ở chốn này

Xúng xính mâm hồng mây xõa tóc
Long lanh đáy nước đẹp vô ngần
Nồm nam hây hẩy lòng xuân động
Xao xuyến tình quân mộng thế trần

Cửa mở động hoa giường thất bảo
Gối loan chăn phượng cánh tay tiên
Rồng mây chan chứa tình non nước
Cảnh thực hay mơ khắp mọi miền

Trăng sáng hồn đau nợ vấn vương
Trái tim tan nát kiếp tha phương
Nhớ quá đi thôi cô thục nữ
Thương màu tím huế khóc quê hương

Biết đến khi nào hỡi cố nhân
Nghìn thu biền biệt bước phong trần
Trúc mai dìu dặt tình trăng gió
Hợp Phố giếng trong ngọc sáng ngần

* Hiền châu có nghĩa ngọc lành, mang niềm vui cho thi nhân
7.3.2015 Lu Hà

-Hiền Châu: Hay quá Hà Lu...rất tuyệt!

-Hiền Châu: “Cảm ơn tác giả Hà Lu...đã vui họa cùng HC!“

-Lu Hà: Cô em bé bỏng mến yêu ơi! Đây là Lu Hà làm thơ cảm tác, cảm xúc do đọc từ  8 câu thơ của Hiền Châu và nhìn tấm ảnh nữa mà tâm hồn mê man mơ mộng viết ra thôi. Lu Hà tôi vẫn chưa họa thơ cô theo vần bằng mà Hiền Châu đã làm. Có thể là một gơi ý. Lu Hà sẽ hoạ thử xem sao? Hiền Châu cũng biết nguyên tắc họa thơ đường chỉ hoạ theo đúng 5 vần. Các chữ khác trong bài cố gắng không dùng lại của tác giả. Bí qúa chỉ cho phép tối đa là dùng lại 2 chữ. Hoạ thơ có khi còn khó hơn cả sáng tác ra từ  bản gốc. Lu Hà nghĩ như vậy đó.


Hằng Nga Lảo Đảo
họa thơ vô đề của Hiền Châu

Sõng sượt Hằng Nga lảo đảo hồn
Đung đưa cành quế gió lơn mơn
Trần gian bao kẻ tình cô quạnh
Tiên giới còn ai ứa lệ dồn

Hạt móc vô hình rơi thánh thót
Non ngàn hờ hững giọt sương buồn
Đêm thu chăng tá sầu cô quạnh
Thổn thức buồng the chiếc gối đơn

7.3.2015 Lu Hà



Hiền Châu: Bài họa của Hà Lu rất hay..HC thích lắm. Cảm ơn thật nhiều.HC làm thơ theo xúc cảm ít khi gò bó vần vè, luật lệ, tuôn sao thì viết thế.


Lu Hà: Lu Hà tôi có làm bài thơ lục bát tặng riêng cô Hiền Châu. Thơ này thuộc loại thơ tình, tình cảm cá nhân riêng tư, không phải thơ tuyên truyền xách động làm hại đến ai. Bạn nào trên facebook quả thực có lòng tử tế khen tặng cũng rất tốt hay hỏi ý nghĩa nội dung của bài thơ. Tôi sẽ vì bạn mà viết một bài luận dài giải thích tường tận ý nghĩa từng chữ từng câu và các điển tích xa gần

Chủ trương của tôi là nghệ thuật vị nghệ thuật. Tôi làm thơ cho chính cái thân tôi đọc, tôi mơ cái gì, tôi mộng cái gì, tôi yêu cái gì, tôi ghét cái gì là từ tâm hồn từ trái tim cảm xúc của tôi trào ra.

Tôi không bao giờ nghĩ mình làm thơ để phục vụ quảng đại quần chúng nhân dân lao động, phục vụ sản suất và chiến đấu . Vì tôi không phải là đảng viên. Tôi chỉ là một công dân bé nhỏ tầm thường, tôi làm thơ cho tôi cho nguời tôi yêu và phê phán người tôi ghét thế thôi. Tôi không cần làm thơ để cho các bạn facebook yêu mến tôi. Thiên hạ bao la mỗi nguời một tính mỗi tâm địa biết ai là ai mà làm thơ chiều lòng họ? Tôi chiều lòng tôi, vậy có cá nhân ích kỷ làm hại cho tập thể không?

Đôi dòng giải thích cho nguời nhân thế, nếu không muốn xem thì gửi bâng quơ cho cỏ cây hoa lá.

Hiền Châu: Hà Lu à..HC rất hiểu những tâm ý mà bạn đã chia sẻ...Cùng yêu thơ nên có sự đồng cảm với nhau..HC đồng ý tuyệt đối với bạn..Thơ là Tiếng Lòng...Không giả dối,không van xin,không cầu lợi...Tâm hồn thế nào Thơ ra thế ấy...HC rất vui khi có bạn cùng trau dồi cảm xúc,thi hứng! Hy vọng và hy vọng!


Lu Hà: Lu Hà tôi sẽ ghi nhớ tên cô Hiền Châu trong ký ức, trái tim và tâm hồn thi sĩ. Tình cảm sẽ in sâu vào trong lòng do cảm nhận linh cảm mà ra đâu cứ phải ôm hôn nhau đi đưa về đón và gây cho nhau những phiền lụy ưu tư đau khổ mà có thề viết ra thành những vần thơ hay được. Những nguời phụ nữ ăn nằm với tôi và chia ly thì tôi lại ít làm thơ về họ. Tại sao vậy? Tình cảm cũng đằm thắm ra phết đấy chứ mà sao mình lại không có cảm xúc làm thơ?

Thơ lại nảy sinh từ những chuyện bất ngờ tưởng như vơ với bâng quơ hư ảo trên mạng Internet mà lại có cảm xúc kỳ lạ, tin tưởng thầm lắng yêu thuơng sâu sắc vậy? Tại sao? Chính tôi cũng không biết nữa. Mình không phải là bác sĩ thần kinh là nhà tâm lý học để có thể phân tích kỹ càng. Cô đã biết trân trọng tôi viết ra những lời chân thành là cô rất thông minh. Nguời yêu thực thụ của cô hay của tôi chưa chắc để lại cho cô hay cho tôi những dấu ấn trong tâm hồn như thơ chẳng hạn với ai đó trên mạng facebook này, có chăng là những cái hôn, những trận ân ái mây mưa rồi chia ly ai đi đường nấy, quên lãng mờ nhạt vào hư vô.

Khi cô làm thơ tình chưa chắc trong não bộ cô nhớ đến người yêu thực sự nào đó nhiều mà cô lại nhớ đến một người không quen biết. Tại sao? Cả tôi và cô đều trả lời là không biết nữa và rất khó hiểu. Tại sao anh Hàn Mạc Tử làm thơ tình hay vậy? Tuy cả đời anh chàng chả biết mùi mồ hôi đàn bà mà lại nói: Thơ trào ra từ đầu ngọn bút não cân máu thịt của ta.... Chính như cô đã nói là do cảm nhận từ lòng mình không thể học làm thơ hay học về tình yêu được.

Vậy làm thơ là do thiên phú bẩm sinh là tâm hồn thi hứng mà trời phú cho.

Nhưng ta cũng cần phải nên học về nghệ thuật về các thể loại thơ cho thơ có vần điệu quy tắc. Ngàn đời nay cha ông ta đã nghiên cứu lập sẵn ra các công thức quy tắc định chế cho ta rồi? Không lẽ ta dám vượt trội tổ tiên bằng thơ tự do? Bảo rằng để dễ giãi bày tình cảm thì sao không viết đoản văn đi. Thơ ra thơ văn ra văn chứ? Nếu viết theo luật thơ nhưng vài chữ phá niêm bỏ luật có thi lại hay đó. Còn tự do chả có quy củ gì theo kiểu quần chúng giai cấp công nông trăm hoa đua nở thì buồn chán lắm

Cứu cánh biện minh cho phương tiện. Cái anh luật thơ này dứt khoát phải học không thì sẽ rơi vào thơ tự do vô thưởng vô phạt ai cũng có thể làm được. Người đa cảm đa sầu nhạy cảm, tâm hồn lai láng cũng thỉnh thoảng làm được thơ, những câu chữ vô tình như đánh sổ số vậy, nghe cũng mủi mủi lòng lắm chứ?

Hữu Loan có phải nhà thơ đâu mà do nhờ cảm xúc tột cùng mà làm thơ tự do ngô nghê mà hay đáo để theo kiểu cho anh nông dân, chú bộ đội vô học, thất học . Thơ Hữu Loan cũng đủ làm cho họ sầu tư mà ứa nước mắt ra bởi những câu chữ nhà quê thông dụng. Vây làm thơ như Hữu Loan chỉ có gía trị nhất định chùng mực nào đó mà thôi và hiếm hoi cũng chỉ một bài như ta đánh sổ số. Những người không chịu khó học hành nghiền ngẫm tra cứu làm thơ tự do, hết vốn hết cảm xúc thì họ làm thơ tuyên truyền quảng cáo.

Vậy tôi cũng đồng ý không ai có thể học làm thơ đuợc, nhưng với trí thông minh trí nhớ tốt thì nên học quy tắc, nguyên tắc chung phổ quát nhất cũng rất có lợi cho việc làm thơ cô ạ. Thơ cô làm cũng theo luật đó chứ? Tôi xin chúc mừng cô. Thế hệ trẻ con cháu chúng ta, theo tôi nên bảo nhau học về nguyên tắc cơ bản làm thơ lục bát, làm thơ đường, thơ song thất lục bát v. v... Nếu nắm vững nguyên tắc lại  thì chúng lại sẵn có ta tâm hồn thi sĩ bẩm sinh để làm thơ thì tuyệt cú mèo rồi.

Đôi dòng tâm sự để cô hiểu. Nếu tôi không viết ra thì chả ai muốn viết cho cô tâm sự với cô thật là tâm đầu ý hợp tri kỷ tri bỉ tri âm. Còn nhấn chuột like khen vuốt đuôi tán tỉnh vài câu bâng quơ lấy lòng nhau thì quá dễ dàng phải không cô.

Tôi rất vui được làm bạn thơ của cô. Thơ cô đa tình lãng mạn giàu trí tưởng tuợng lắm. Vài dòng tâm sự  thân tặng đích danh cho cá nhân cô thôi chứ không cho ai khác. Người khác đọc là đọc ké xin miễn bình luận.

Chúc Hiền Châu vui vẻ hạnh phúc gia đình!

7.3.2015 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét