Tài Mệnh Tương Đố
“Video 53“
Vợ chồng cả một năm trời mới gặp lại nhau,Thúc Sinh cảm thấy vợ mình vẫn say xưa ân ái dạt dào như xưa, không có biểu hiện gì khác lạ nghi ngờ chàng có bồ nhí, vợ lẽ ở bên ngoài. Canh ba giờ tý vợ chồng cũng đã tăng được mấy ca, vẫn đạt được năng xuất chỉ tiêu đề ra theo nguyên lý đêm bảy ngày ba. Lòng Sinh thơi thới thênh thang vó ngựa cho phi nước kiệu bụi bay mù trời, mây trắng nhởn nhơ bay, mây của Sinh trời thắm của Sinh. Ngày đi đêm mộng ở các quán trọ dọc đường lúc thì Kiều, lúc thì Thư. Nhưng chắc chắn mơ thấy Kiều nhiều hơn.
“Lòng thơi thới thênh thang vó ngựa
Mây trắng bay chan chứa sơn khê
Vui thay nàng vẫn tỉ tê
Canh ba giờ tý si mê ái tình
Vườn xuân sắc cung nghinh hoa bướm
Chẳng hề chi thấm đượm hơi sương
Mênh mang sóng nước nghê thường
Non sông cách biệt nhớ thương càng nhiều
Ngày rong ruổi đêm thêu mộng dệt
Điệp hồ càng da diết thướt tha
Trai đưa gối hạc mượt mà
Gái say đào mận ngọc ngà cả hai
Sinh đắc ý trần ai nếm đủ
Khách phong lưu trướng rủ màn che
Đào hoa công tử nhà nghề
Văn thơ lai láng dãi dề phiêu diêu“
Nhưng than ôi! Khi vừa về tới cổng nhà thì một quang cảnh thê lương hãy hùng đập vào mắt chàng. Sinh vội tìm cha nhà cũng gần đấy thì mới hay vừa sảy ra một vụ hỏa hoanh, nàng Kiều của Sinh đã trở thành tro bụi, thành đống than khô.
Vừa tới cổng buổi chiều hiu quạnh
Sinh sững sờ quang cảnh thê lương
Trống trơn còn bốn bức tường
Tro tàn chất đống khói hương bóng tà
Chàng lật đật tìm cha dò hỏi
Thấy linh sàng buốt nhói tim gan
Gieo đầu vật vã khóc than
Thương nàng bạc mệnh chết oan thế này
Ngày trở lại đắng cay đau đớn
Có ngờ đâu lởn vởn hồn mây
Tưởng rằng oanh yến vui vầy
Ai hay vĩnh biệt hao gầy trúc mai
Lễ cầu xiêu một hai tuần đủ
Nhờ cậy cha cột trụ trong nhà
Làm sao gặp lại hồn ma
Âm dương cách trở xót xa muộn phiền“
Cầu tức là cầu nguyện, siêu có nghĩa là thoát. Cầu siêu có nghĩa là cầu nguyện
cho nàng Kiều, nếu giờ này còn đang lưu lạc ở địa ngục, ngã quỷ, súc sinh thì sẽ
được siêu thoát, được giải phóng khỏi cảnh giới khổ đau để sinh về cõi Tịnh độ
của đức Phật A Di Đà.
“May có kẻ gần miền trí quỷ
Phi phù cao thủy bạc thông huyền
Vững tay ấn tới cửu tuyền
Suối vàng tam đảo thần tiên sá gì
Mới sửa soạn biện nghi lễ vật
Tìm gặp thày đạo thuật hỏi han
Xuất thần múa kiếm trước đàn
Hồn cao muôn trượng chưa tàn nén hương
Khi tỉnh lại tận tường kể rõ
Chẳng gặp nàng mới tỏ oan gia
Người này chưa thác thành ma
Trần duyên đòi trả ta bà chưa xong
Nghiệp còn nặng long đong sao hết
Dòng trầm luân thảm thiết u sầu
Đa đoan phải chịu cơ cầu
Anh hoa phát tiết bể dâu đoạn trường“
Đoạn trên mô tả việc Thúc Sinh tìm đạo sĩ pháp thuật cao nhờ hỏi để biết thông tin về cái chết bí ẩn của vợ mình, vì sao khi chàng xa nhà thì lại sảy ra hỏa hoạn, sao lại có sự trùng hợp như vậy. Hay có kẻ nào ghen ghét về tài làm ăn buôn bán của chàng mà phóng hỏa mục đích muốn giết chàng nhưng chúng nhầm lẫn lại giết nhầm phải vợ chàng? Nhưng theo lời đạo sĩ thì Kiều vẫn chưa chết làm cho Sinh càng bán tín bán nghi?
Tài Mệnh Tương Đố
“Video 54“
“Cung hoàng đạo sâm thương đôi ngả
Bể trầm luân ngọc đá sát thân
Chẳng may đại nạn hồng quần
Hai bên giáp mặt rõ gần lại xa
Chừng năm nữa mưa sa áo thấm
Oái oăm thay thê thảm đất trời
Đặt bày nghịch cảnh trêu ngươi
Dở cười dở khóc sòng đời đảo điên“
Cung Hoàng Đạo có nguồn gốc từ từ thời xa xăm do các nhà Chiêm tinh Babylon cổ đại sáng tạo ra. Theo các nhà Chiêm tinh học và Thiên văn học thời cổ đại, một vòng tròn 12 cung hoàng đạo hoàn hảo gồm 360 độ được phân thành 12 nhánh. Theo đó, mỗi nhánh sẽ tương ứng với một cung - tương ứng với một góc 30 độ. Người ta cho rằng 12 cung sẽ ứng với 12 tháng trong năm. Các cung hoàng đạo được chia đều theo 4 nhóm nguyên tố chính của đất trời theo Phật giáo gọi là thân ngũ đại. Ứng với 4 nhóm nhân tố đó là bốn mùa trong 1 năm. Cứ 3 cung đại diện cho mỗi nhóm có nét đặc trưng tương đồng với nhau Ví dụ: Bạch Dương là một trong mười hai chòm sao hoàng đạo, nằm phía tây cạnh chòm sao Song Ngư, phía bắc đối với chòm sao Kim Ngưu. Sâm thương là sao hôm và sao mai, chỉ vợ chồng tạm thời xa cách nhau, có lúc rõ mặt nhưng lại cảm thấy xa vời. Chừng một năm nữa tất cả sẽ ứng nghiệm.
“Sinh ngao ngán quàng xiên đồng bóng
Pháp thuật gì đón lõng moi tiền
Ba hoa đạo cốt thần tiên
Mây trôi bèo dạt tạm yên mấy phần“
Thúc Sinh nghe thày đạo sĩ phù thủy nói vậy chàng vẫn không tin còn cho là lừa đảo để moi tiền. Sinh đâu biết sự thật phũ phàng lại đang diễn ra ở Vô Tích quê hương chàng. Thúy Kiều đang bị mẹ vợ chàng hành hạ.
“Chốn địa ngục trần gian sắp sẵn
Bầy khuyển nhung dày dạn kiếm cơm
Quăng nàng trong bó cỏ rơm
Thân như con cá vó đơm giữa nhà
Buồm căng gió thẳng ra huyện Tích
Tới phủ đường ném phịch xuống sàn
Tâng công vất vả mưu gian
Lệnh bà tạm giải phòng ngăn tối mù
Kiều dần tỉnh âm u lầu các
Giấc kê vàng ngơ ngác hồn mai
Bàng hoàng xơ xác vóc hài
sảnh đường quát tháo tiếng ai lên hầu?
Có mấy ả lâu nhâu co kéo
Giục mau lên không khéo bị đòn
Trên giường thất bảo nhồi son
Mặt già bự phấn quát con thị tỳ
Biệt phủ lớn thâm uy tế thế
Treo hoàng phi trủng tể quan trên
Ban ngày sáp nến hai bên
Gạn gùng tra hỏi roi liền thịt da
Con này bán vào nhà ta phải
Bỏ thói hư bùa ngải cướp chồng
Gian manh mèo mả gà đồng
Từ nay khuân phép hết tuồng làm cao
Chúng bay đâu đánh vào mông đít
Xát muối rồi mới dịt lá cao
Làm cho nhăn nhúm má đào
Hoa nô truyền gọi ra vào thét la
Hạ nhục đủ Hoạn bà đắc ý
Xót thương thay đào lý một cành
Một phen mưa máu tan tành
Thần sầu quỷ khóc bạo hành thẳng tay“
5.12.2019 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét