Trấn Áp Mỵ Dân
Tôi đã có lần giải thích lý do cần sửa lại
trong bài thơ „ Khoe Tài Phiạ“ trong đó có câu: „ Thằng nào cứng cổ đem bắn bỏ“,
cũng vì nguyên tắc niêm luật cuả thơ đường. Vậy tôi xin bỏ chữ bắn bỏ đi mà
thay chữ " tra khảo " vào. Bắn bỏ hay tra khảo thì ý nghiã cũng thế
thôi, đều là áp bức cả, nhưng tra khảo vẫn hợp lý hơn. Vì đương sự mới chỉ có cứng
cổ thôi thì chỉ nên tra khảo là đủ, vưà hợp lý lại thuận cả niêm luật nưã. Nên
câu này viết lại là: „ Thằng nào cứng cổ đem tra khảo“.
Khoe Tài Phịa
Nhăn nhở ông cười rất tự hào
Cái tài dê chó dễ hay sao
Văn chương bố láo xoay thời
thế
Thơ phú mẹ mìn dỗ trẻ thơ
Đấm bóp cha già mưu chính sự
Nâng bi cụ cố trá gian cao
Bao giờ bốc mả lên hỏi chuyện
Gian dối như ông được mấy bồ?
Ba xạo sư ông tụng mấy bồ
Dao găm sẹo mõm cứ reo to
Hoan hô máu đỏ tràn sông núi
Luá chín xanh mồ sản lượng
cao
Yêu nước chính là yêu chủ
nghiã
Thương dân cứ phải hại đồng
bào
Thằng nào cứng cổ đem tra khảo
Ngất ngưởng thơ say chén rượu
đào
2008Lu Hà
Chỉ sưả lại có hai chữ, nhưng ý nghiã cuả bài
thơ đã làm cho tôi phải suy nghĩ và so sánh giưã hai nhà nước cộng sản và nhà nước phát xít Đức.
Một điều làm tôi kinh ngạc là họ giống nhau như hai giọt nước. Nhân vật Tố Hữu
cuả Việt Nam và nhân vật Görbbel cuả Đức rất giống nhau. Cả hai đều những nhân
vật chủ chốt trong bộ máy thộng tin tuyên truyền cuả đảng nhà nước.
Cả hai tên đều có tài nói phét như thần.
Görbbel có tài khua môi muá mép, hắn có thể thao thao bất tuyệt hàng tiếng đồng
hồ sùi bọt mép trước công chúng. Hai tay hắn luôn vung vẩy rất kiểu cách lên xuống
nhịp nhàng, theo hơi thở và những lúc ngừng nghỉ để lấy hơi. Hình như hắn đã bỏ
thời gian luyện tập rất công phu để tạo ra sự hấp dẫn cho vai hề lưà đảo trong
khi nói chuyện? Hắn đã từng giảng giải cho thủ hạ là những sĩ quan SS cao cấp:
Một lần nói dối người ta có thể nghi ngờ, nhưng vạn lần cứ nhắc đi nhắc lại mãi
thì nó sẽ trở thành sự thật và niềm tin.Tố Hữu cũng hỉ hả cười hềnh hệch: Trong
thơ tớ phiạ như vậy mà họ cũng tin mới lạ. Những sự kiện lịch sử, những chi tiết
quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Pháp đều được Tố Hữu xuyên tạc, đổi trắng
thay đen và mô tả trong thơ rất rõ ràng để lưà dối cả một dân tộc. Cuối cùng chỉ
đáng giá bằng cái cái cười hỉ hả hềnh hệch rất thoả mãn cuả ông ta.
Chế độ phát xít chỉ tồn tại có 13 năm, cũng
ngắn ngủi như chế độ độc tài cuả Tần Thủy Hoàng. Những tên đồ tể phát xít trước
giờ bị mang đi sử bắn rất tự hào thoả mãn cho 13 năm ngắn ngủi cầm quyền cuả
mình. Bọn chúng bảo nhau: dù sao thì chúng mình cũng sống 13 năm thoải mãi thưà
thãi về vật chất, đáng sống lắm chứ. Phát xít và cộng sản đều tôn thờ Các Mác.
Hitler cũng từng khoe khoang: Tôi hiểu Mác lắm, tôi học Mác nhiều lắm. Hitler,
Stalin, Mao Trạch Đông…. đều là những anh em trong dòng họ tối tăm, tàn ác, độc
ác vô luân cả. Người nào cũng mắc bệnh tâm thần nhưng lại rất giàu thủ đoạn mỵ
dân, rất giỏi về khoa nói láo. Nói dối mà người ta tin như thật, mà lại còn
sùng bái như thánh thần . Chứng tỏ trình độ dân trí cuả quần chúng dân cư nước
đó rất kém cỏi. Tiên trách kỷ hậu trách nhân,thôi nó cũng là số mệnh cuả từng
dân tộc. Tôi không biết nói gì thêm nưã,tôi không nỡ nặng lời trì triết, đay nghiến những người
dân hiền lành. Bởi vì sự u mê chân thật cuả họ đã dẫn đưa họ trúng bẫy kẻ thù.
Đưa họ vào tròng nô dịch cuả bọn độc tài gian ác lưu manh. Họ chỉ là một tập thể
nạn nhân đáng thương. Ta còn biết làm gì hơn, khi bộ óc và sự thông minh cuả
toàn thể dân chúng có hạn.
Người dân Đức xưa kia u mê tăm tối như vậy,
dễ dàng tin lời một ngã mắc bệnh thiên đầu
thống từ nhỏ như Hitler. Một kẻ tàn tật, có bộ phận sinh dục không trọn vẹn
bình thường. Hắn giống như một con ác quỷ hành hạ thể xác bà Eva Braun, nhưng hắn
lại không thể giao phối bình thường được, vì khuyết tật cuả hắn. Nhưng cái phúc
cuả dân tộc này vẫn còn là do được tu từ ngàn kiếp mà họ có sự trợ giúp cuả Hoa
Kỳ trong kế hoạch Marscha. Hoa Kỳ ngoài trợ giúp kinh tế cho các nước châu Âu,
nhưng cũng trợ giúp cả cho các nước đã từng là
thù địch cuả mình. Dân chúng không có tội, cái đáng quan trong là nhà nước
đó, cái đảng cầm quyền cuả quốc gia đó có biết điều hay không? Nhờ bài học tự
do dân chủ cuả Hoa Kỳ và những viện trợ kinh tế mà nước Đức ngày nay trở nên
giàu có và họ trở thành phòng cứu trợ
nhân đạo cuả toàn thế giới. Một thời họ đã từng tin, gửi gắm tương lai vận mệnh
cuả mình cho một thằng thần kinh và tôn thờ hắn như thiên chuá, thật quá sức tưởng
tượng. Nhưng đó là một sự thật cuả lịch sử.Tây Đức phát triển kinh tế mạnh nhờ
vào Hoa Kỳ , sau khi thống nhất nước Đức họ đã cõng cả Đông Đức không thành vấn
đề.
Bây giờ nhìn vào cuộc sống dân chúng các nước
như Trung Cộng, Bắc Triều Tiên, Việt Nam, Cu Ba và Campuchia đều là những dân tộc
xấu số đáng thương tâm. Độc tài chỉ có cơ hội trỗi dậy nẩy nở trong một mảnh đất
mà tầng lớp trí thức bạc nhược, dân chúng u mê tối tăm mà thôi. Nếu họ biết
đoàn kết, biết tôn trọng những trí thức sáng suốt. Trình độ dân chúng cao thì độc
tài chứ bố độc tài liệu đã làm gì nổi họ.
Riêng về Việt Nam tôi tin trình độ dân trí rất cao là bởi đã có miền Nam đã từng sống dưới hai thời đệ nhất và đệ nhị cộng hoà. Ngày nay tuổi trẻ lại được tiếp cận với nền thông tin điện toán còn là một may mắn và hy vọng cho dân tộc?
Riêng về Việt Nam tôi tin trình độ dân trí rất cao là bởi đã có miền Nam đã từng sống dưới hai thời đệ nhất và đệ nhị cộng hoà. Ngày nay tuổi trẻ lại được tiếp cận với nền thông tin điện toán còn là một may mắn và hy vọng cho dân tộc?
Tỵ Nạn Bạo Quyền
Trong lịch sử loài người mới chỉ ghi nhận
có hai dòng thác người di tản tỵ nạn lớn nhất: Người Do thái vì mất tổ quốc bởi
sự xâm lăng cuả đế quốc La Mã, còn người Việt Nam bởi sự xâm lăng cuả ý thức hệ
cộng sản. Cộng sản Việt Nam không chiụ nhượng bộ đồng bào mình và nền văn minh
nhân loại cố áp đạt cái chủ nghiã phi lý trên đầu dân tộc và những cuộc đày đoạ
tắm máu trả thù chế độ.
Thực ra ta gọi là chủ nghiã cộng sản cũng
chỉ là cái tên gọi mới cho một bát canh thiu từ ngàn năm cuả lịch sử loài người
mà thôi. Nếu ai có thời gian đọc qua lịch sử tư duy triết học cuả loài người từ
thời Platon cũng có thấy người xưa đã bàn đến một mô hình nhà nước theo kiểu trại
lính, mọi người đều bình đẳng, xoá bỏ tư hữu cá nhân, cuả cải xã hội làm ra do
nhà nước quản lý và chia đều cho các thành viên. Sở hữu toàn dân cũng chẳng phải
là khái niệm mới mẻ gì cuả Mác mà nó đã có từ thời trung cổ.
Mọi quyền hành đều thâu tóm vào trong
tay một người hay phe cánh mình mà sinh ra độc tài. Mô hình nhà nước này các
triết gia đã từng nghiên cứu và thử nghiệm và họ đã rùng mình sợ hãi khi biết
rõ mức độ trì trệ tàn phá kinh khủng có thể đưa đến tự diệt vong.
Các Mác, Lê Nin đã lưà dối trơ tráo mạo
nhận gọi chủ nghiã cộng sản là giai đoạn tột cùng cuả sự phát triển xã hội loài
người. Hitler cũng theo mô hình nhà nước trại lính và sùng bái cá nhân mà mang
món nợ với 6 triệu mạng người do thái, hàng chục triệu sinh mạng thanh niên Đức
và Âu Châu. Stalin thì còn kinh khủng gấp mười lần, rồi Mao trạch Đông, Kim nhật
Thành, Polpot, Hồ Chí minh … Tất cả đều là tội đồ đều mang án mạng không chỉ giết
chết một người mà hàng triệu người phải chết oan vô lý dưới bàn tay, chữ ký cuả
họ.
Đồng bào Miền Nam hiểu rõ hơn ai hết cái
vô lý ngu xuẩn tàn bạo mà liều chết ra đi. Dù sự hy vọng sống sót chỉ phần
nghìn cuả tia hy vọng nhưng họ vẫn cương quyết, đâu chỉ vài trăm người mà con số
đến 5 triệu người. Nghiã con số tỵ nạn ngang ngưả với dân số do thái ( Israel)
hiện nay. Cả hai luồng di tản vĩ đại này thực ra đều chung một lý do: bị mất nước,
tránh khủng bố độc tài. Người Do thái sống
dải khắp hoàn cầu có đến hàng chục triệu, người Việt đứng hàng thứ hai.
Hiểu được nỗi đau mất nước cuả những người cùng dòng giống. Bài thơ tôi viết gửi
tặng đồng bào tỵ nạn và các bạn, hy vọng sẽ nói lên tâm trạng và chia sẻ với
các bạn yêu thơ .Bài thơ hơi dài vì tôi viết theo cảm hứng theo nỗi niềm trăn
trở từ nhiều năm. Đến lúc có hứng cảm thì tự nhiên viết luôn một mạch chẳng mất
công nghĩ ngợi lâu:
Tình Non Nước
kính tặng Đồng bào tỵ nạn
Chẳng phaỉ gian manh tội lỗi gì
Mà sao phải bỏ nước ra đi
Quê hương xứ sở người xa lạ
Năm tháng mòn trôi ở nước ngoài
Hương khói bàn thờ ôi! Tổ Tiên
Đàn con vong quốc khấn râm ran
Phật Đà Công Giáo còn rơi lệ
Sớm tối đi về với gió sương
Phật Giáo truyền thưà đã xuất dương
Ki Tô Công Giáo cũng theo chân
Đẹp đời nghiã Đạo nuôi con cháu
Sức mạnh tinh thần để lớn khôn
Áo vàng tràng hạt với màu đen
Tay nắm chặt tay giưã sóng tràn
Giáo Sỹ Tăng Ni cùng Đệ Tử
Trùng dương biển rộng tấm lòng son
Lớp lớp bồng bềnh thân xác trôi
Đủ màu sắc aó thảm buồn thay
Trẻ già trai gái hàng nhân sỹ
Rãy ruạ thân gày máu lệ rơi
Thế kỷ qua đi nặng kiếp người
Mà sao oán hận vẫn đầy vơi
Tượng Đài ghi nhớ bao hồn khổ
Gánh nặng biển Đông đất nước này
Tội này ai phải chiụ cho đây
Chiêm Quốc ngàn xưa nước mắt đầy
Hay hỏi lũ người theo Các Mác
Đấu tranh giai cấp nợ luân hồi
Thế Giới văn minh đã tiến lên
Mà sao Tổ Quốc vẫn điêu tàn
Dăm ba Tư Bản khoe màu đỏ
Cán bộ thị trường chủ nghiã dân
Mức sống quê nhà đã khác xưa
Hơn thời Tự Đức thắp đèn dầu
Như ông Thanh Giản đi thăm Pháp
Mẫu Quốc treo đèn ngược với ta
Nhờ ơn chế độ và ơn Đảng
Phúc Đức cho dân khỏi cởi truồng
Đã có cơm ăn và áo mặc
Thiên đường xã hội mộng trần gian
Sướng quá đi rồi muốn hỏi chi
Cái thời hang hốc đã qua rồi
Xưa kia cụ Khỉ xa xăm lắm
Thiên lý vạn trường vượt biển khơi
Tư bản phương Tây còn kém xa
Tham ô đồi bại chẳng bằng ta
Nưả đêm hiếp đáp thân con gái
Tội phạm côn đồ con số cao
Trộm cướp đầu trâu con cháu ông
Năm Căn băng đảng rất ngang tàng
Liên minh Thứ Trưỏng bầy tham nhũng
Một lũ ruồi xanh hút máu dân
Bỏ Nước ra đi tìm tự do
Dù cho mất mạng chốn bơ vơ
Liều thân chẳng tiếc đời cơm áo
Con cháu giống nòi chí học cao
Lý lịch chẳng cần truy gắt gao
Con ông cháu bố cũng bằng thưà
Tài năng cơ hội hoa đơm trái
Người Việt sáng danh đỗi tự hào
Tôi có bài thơ gưỉ cố hương
Đồng bào chia sẻ với tình thương
Và bao thân phận người xa xứ
Đoàn kết cùng nhau giống Lạc Hồng
Nay tuổi cao rồi quá ngũ niên
Tấm lòng tha thiết với văn chương
Việt văn sữa Mẹ nuôi ta lớn
Ôn lại lời xưa tiếng Mẹ hiền
Nước mắt chảy dài xa cố hương
Quê hương yêu dấu của lòng con
Muốn về thăm laị mà còn ngaị
Hành lý kiểm tra ở phi trường
Máu đỏ da vàng vẫn thế thôi
Nụ cười tiếng nói vẫn còn đây
Mà sao ta phải nhìn sau trước
Sợ kẻ tiểu nhân hãm hại gì
Ta đã xa quê quá nửa đời
Tư duy trí tuệ đã xa rồi
Không còn ấu trĩ như ngày trước
Họ sẽ ghét ta kẻ lạc loài
Công an chăm chú nhìn nghi kỵ
Hắn có về đây với ý đồ
Hay chúng giở trò vu khống láo
Moi tiền ăn chặn giưã kinh đô
Thương ai chót dại là dân Việt
Cứ phải đầu thai ở Nước này
Bản tính vốn là người tử tế
Mà sao con sợ cái quê hương
Quê hương đáng sợ thế kia ư
Rắn độc sài lang giăng bẫy ta
Đất Nước của mình mà tởm lợm
Ra đi không muốn trở về nhà.
Biết đến bao giờ mới đổi thay
Việt Nam trở lại với tình người
Không còn bỉ ổi và đê tiện
Tôn trọng hiền nhân kẻ thực tài
Bần cố ba đời làm lãnh đạo
Thành phần lý lịch phải cho qua
Không còn ghen ghét đầy gian trá
Giết kẻ nhân tài hại Quốc Gia
Tôn Giáo tinh thần được trọng coi
Ki Tô Phật Giáo Đạo Nghĩa đời
Để nuôi sinh mệnh cho dân tộc
Thế giới tồn sinh vực giống nòi
Lời nói đưa ra phaỉ đắn đo
Vô tình không khéo dễ đi tù
Rình mò nghe trộm nâng quan điểm
Xét lại tình ngay gian ý ma
Có nghe ông thợ chữa đồng hồ
Kỳ cạch xe thồ ông bán rao
Mệt moỉ mà quên đi chữ bán
Hồ đi…. và bị bắt đi tù
Trời ơi! Khổ nhục thế là thôi
Nhầm lẫn một câu cũng hết đời
Đất Nước của tôi là thế đấy
Triệu người lớp lớp quyết ra đi
Giải phóng cho ai phải nhọc nhằn
Triệu người giải phóng laị thân hèn
Trêu nhau chữ nghĩa là ra thế
Một giấc đời qua cõi mộng trần
Thơ đã viết dài hồn vẫn đau
Đầm đià nước mắt xuốt canh thâu
Giọt thơ thấm đẫm hoen trên gối
Ai có đọc thơ mà chẳng đau?....
Thơ vẫn rắn rồng dừng laị thôi
Nhưng mà nước mắt vẫn tuôn rơi
Hỡi ai canh vắng xem thơ nhỉ
Mới hiểu lòng nhau ai với ai.
Đồng bào haỉ ngoại năm mười lối
Có kẻ chân tình với nước non
Con cháu gà nòi đòi tỵ nạn
Trò cười thiên hạ để ngàn năm
Trong nước hô hào cho chủ nghiã
Nước ngoài lén lút gưỉ người thân
Cho đi tỵ nạn và đi học
Đánh trống la làng chỉ có ông
Gian manh đục khoét mẹo lừa dân
Mầm mống từ thời vệ quốc quân
Ám sát thủ tiêu phe đối lập
Hô hào kích động lũ bồi văn
Trần Dần đi hẳn còn lưu lại
Một chút tình thương với giống noì
Vở kịch xưa kia còn tái diễn
Công Nhân Cha Lý chốn lao tù
Lời ngay ý thẳng buốt lòng ai
Thức tỉnh lương tri nặng nghĩa đời
Quỷ sứ ma vương sợ ánh sáng
Cũng như cộng sản sợ lời ngay.
22.3.2008 Lu Hà
Viết ngày 27.3.2012 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét