Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Tâm Sự Văn Chương Với Nữ Văn Sĩ Nguyễn Hòa Đàm


Sáng nay tôi mở Facebook thấy có bài thơ cuả Mai Hoài Thu đăng vào trang cuả tôi. Vậy tôi dương nòng đại pháo nã trả luôn hai loạt đạn liền để tỏ tấm thịnh tình.... Gọi là cảm hứng xuất thần mà. Điều thú vị là có  thêm nữ văn sĩ  Hoà Đàm là ái nữ cuả giáo sư Nguyễn Liệu là người có nhiều  công lao đóng góp cho ngành giáo dục dưới hai thời đệ nhất và đệ nhị cộng hoà miền Nam Việt Nam, cũng đọc thơ và có ý kiến bàn luận.


Nhạt Nhoà Hồn Ma
cảm tác và chuyển thể thơ Mai Hoài Thu: Hương Muà Cũ

Hương muà cũ nghe mà hiu hắt
Trận gió cuồng xé nát dấu yêu
Dã tràng se cát liêu xiêu
Sương rơi phiến đá tiêu điều hoàng hôn...

Em nằm khóc nguồn cơn ấp ủ
Đôi vai gày lạnh giá trời giông
Thấm buồn băng tuyết cõi lòng
Đêm đen hấp hối bóng hồng mờ phai...

Vết thương cũ ngậm ngùi cay đắng
Trái tim đau đằng đẵng thời gian
Hồn trinh lạc lối dương trần
Sầu dâng ưá đọng sóng tràn biển đông...

Khúc oan nghiệt thê lương tàn phế
Tiếng côn trùng tê tái muà tang
Mưa ngâu ngất lịm bẽ bàng
Nhớ thương dĩ vãng ngỡ ngàng bơ vơ...

Biển cách trở đôi bờ cô lữ
Dư âm còn hương cũ lià xa
Hoang vu đâu biết là nhà
Lang thang phiêu bạt nhạt nhoà hồn ma...!

22.11.2012 Lu Hà



Ai Nào Hiểu Cho

Hồn em tìm lại bến yêu
Lâu đài tình ái tiêu điều hoàng hôn
Dã tràng se cát đòi cơn
Bao nhiêu kỷ niệm vùi chôn biển sầu...

Còn ai trải tóc gội đầu
Anh đi biền biệt dãi dầu nắng mưa
Tương tư giọt nước lưa thưa
Hàng hiên lã chã gốc dưà thở than...

Tim đau lên sẹo thời gian
U mê lạc lối thế trần anh ơi!
Thơ em giẫy chết mất rồi
Vành tang nấm mộ cuộc đời là chi...?

Lá thu xao xác thầm thì
Côn trùng sóng biển rầm rì dần xa
Đêm tàn ảo vọng bóng ma
Lang thang cô lữ biết đâu là nhà...

Gặp nhau ở bến Ngân Hà
Giọt châu rả rích mưa ngâu nghẹn ngào
Lang thang phiêu bạt liễu đào
Giai nhân khách lạ ai nào hiểu cho...!

cảm tác thơ Mai Hoài Thu: Hương Muà Cũ
22.11.2012 Lu Hà


 Nguyên tác:

Hương Muà Cũ

Không còn dã tràng cuộn mình se cát,
Trận lũ cuồng, xóa nát lầu đài yêu,
Chỉ còn ta, gió biển mặn liêu xiêu,
Chiếc lá đau trơ cành khô mùa cũ...

Không còn anh, đêm về ai ấp ủ,
Bờ vai gầy lạnh giá tuyết trời đông,
Thấm những cơn dông, tan nát cõi lòng,
Đêm hấp hối, bóng sương phai thầm lặng …

Vết sẹo thời gian làm liều thuốc đắng,
Cơn gió vô tình chạm nỗi đau tê,
Hồn vẫn lạc loài giữa cõi u mê,
Thơ giẫy chết trên môi sầu ứa lệ …

Giọt máu nghiệt oan đêm tàn hoang phế,
Nhỏ xuống ngậm ngùi đưa tiễn mùa tang,
Thánh thót mưa khan, lịm tiếng cung đàn,
Bao thương nhớ đi về miền quá khứ…

Vĩnh biệt nhau, mối tình sầu cô lữ,
Dư âm nồng mùa hương cũ chia xa,
Giữa hoang vu, cô quạnh kiếp không nhà,
Hồn phiêu bạt, lang thang… người khách lạ…

San Jose, những ngày cuối Thu, tháng 11/21/2012
Mai Hoài Thu



Hoà Đàm: Thơ CHị MHT hay lắm!.cảm ơn Chị. Còn hai baì thơ của Anh Lu Hà thì tuyêt vời. Cảm ơn Anh Chị nhé!

Lu Hà: Cám ơn cảm nhận vô tư cuả Hoà Đàm. Em đang nuôi trong lòng cái mầm thơ tình ái đấy. Để có được sự hoà điệu với thiên nhiên và tình người anh phải đọc và nghiền ngẫm gần hết tất cả thơ cuả Nguyễn Du, Tản Đà, Nguyễn Bính, Hồ Dzech, Hàn Mạc Tử vân vân và vân vân...đấy Hoà Đàm ạ. Và sẵn có cái tính đa tình hoài cổ nưã nên mới có thơ luôn. Cái trước tiên là tấm lòng ngay thẳng biết yêu, biết ghét và cả biết chửi nưã. Chửi đúng chỗ, đúng cách, đúng đối tượng và hoàn cảnh vì lương tâm kẻ sĩ  không chửi không được.

Hoà Đàm: , haha, thơ tình thì ai cũng thich cả, em thấy mấy Anh, mấy Chị, Chú Bác.....say cả kià. Dạ em mê thơ tình nên đi dạo vào vườn thơ để hoc đó, có thầy là Anh ...Nhưng Anh bận quá. Huynh à, em hay đùa vơí mấy bạn " nếu nhà ai mà thấy tự dưng, chồng, vợ, hay con lớn...hay Ba Má gì đó biến đâu mất thì cứ vaò trang của chị MHT thì thấy ngươì đó đến đây mấy giờ không cần báo cảnh sát," Em vaò đây thì tìm Anh ra ngay. Nói vậy nghĩa là thơ Chị rât hay, lời thơ không đưa ra những kiến thức văn hoc khoa học, địa danh gì cả. Anh thì có cả, caí này rat khó-vì cần đoc rất nhiều....Nhưng thơ Chị rất ư là tha thiết, rất sexy, dễ hiểu đi vaò lòng người đọc, nên ai cũng say cả. Em cũng mê đấy! Mỗi người có cái phong cách thơ riêng, đây là pong cách thơ đăc biêt của MHT, rat hay. Còn Anh thì có cả, vì Anh là thiên tài mà, nhưng Anh à : Anh hùng mơí tỏ măt anh hùng, nên thơ Anh rất ít người comment, chính những nàng kiều nữ Anh cảm tác tăng thơ quá trời chứ có bao giờ đọc thơ trên trang của Anh đâu? NO, đó là chuyện nhỏ của thi sĩ,  Anh đừng bận tâm nhé, vì em và ban em có đâù óc toán hoc 1 chut nên đi tim kết quả của cái " say" anh à, tui em có hết status về thơ trên FB nè. Anh nhớ nhé: Anh là Anh, và cứ làm nhé, em và Chú thi sĩ Thanh Hoàng 100% ủng hộ Anh nhé. Chị MHT thì hay ,Anh thì tài quá, em thua...đi vòng đọc thơ cho vui thôi. Em xin lỗi dài dòng ơ đây. Cảm ơn Chị MHT nhé!

Lu Hà: Hoà Đàm ơi! Thật ra cái thú chơi thơ cuả anh mênh mông và rộng lắm. Phần lớn thời gian anh hay lang thang vào vườn thơ cuả các bậc tiền nhân hoài cổ. Chỉ có các vị đó mới làm cho lòng anh vui và thoả chí bình sinh. Nhưng người thiên hạ thì khác họ so đo suy bì từng củ hành củ tỏi họ tốn thời gian để viết ra những bài văn luận dài dằng dặc để thoá mạ thơ người khác như tụi văn nô Hữu, Thanh, Viên, Diệu và ngày nay là bọn Cam con cháu chúng trên mạng Internet này.

Trình độ cuả bọn Cam u mê tăm tối chưa thể viết văn được như cha ông chúng là bọn thằng Hữu, Thanh, Viên, Diệu... Bọn đầu nậu bồi bút này còn có khả năng viết ra con cà con kê về quan điểm giai cấp gì đó, chụp mũ nâng quan điểm bố láo bố lếu dở hơi cám hấp, hay vu khống tố cáo ai. Còn bọn Cam  chỉ có khả năng thổ ra mấy câu lăng mạ mày tao chí tớ tủn mủn như: thơ mày như rác, dở ẹt rồi tịt ngòi luôn vì chúng ít học với mớ kiến thức Mác Lê Nin, Mao Trạch Đông cà rỉ lỗi thời thì làm sao mà đấu lại được với thế giới văn chương văn minh hở giời. Cha nào con ấy giỏ nhà ai quai nhà ấy, cha cộng thì con cóc là lẽ tất nhiên Hoà Đàm ạ.

Kể cũng tội cho chúng nó không biết ăn phải cái gì mà ngu như vậy? Không ai ngu và hâm như bọn thằng Hữu, Thanh, Viên, Diệu. Chúng nó cũng từng làm thơ tuy rằng chỉ là thơ cóc ghẻ, nhưng chúng cũng phải biết làm một bài thơ vất vả lắm. Người thi sĩ phải động não suy nghĩ, cảm xúc, vận động tất cả các giác quan rồi chọn câu lưạ vần để làm ra một bài thơ để cho người đời thuởng lãm ý vị và giá trị tinh thần cuả con người thì chúng nó lại làm cái công việc vô bổ thưà thãi là ra công viết văn con cà con kê rẻ rách ra để lăng nhục người làm thơ. Trên thế giới không có nơi đâu dở hơi hâm cám hấp như bọn này.

Anh rất ít la cà trên các trang cuả ai đó trên mạng Facebook kể cả các cô kiều nữ mà anh quý mến trân trọng như Mai Hoài Thu, Thi Nguyên, Thimyngọc Huynh, Hương Nguyên, Jackie Lương, Thủy Anh Lam, và cả Hoà đàm nưã vân vân và vân vân... Chỉ trừ các cô ấy đăng thơ mình vào trang cuả anh thì anh mới chịu đọc vì anh ít thời gian. Anh còn phải tự học nưã tất cả các luồng tư tưởng triết giáo, tôn giáo chứ, vì đó là niềm say mê cuả anh. Tất nhiên khi đọc thơ anh rất nhiều người cảm ngộ ra, và họ trân trọng quý anh. Còn bọn tiểu nhân vô lại con cháu ông Hồ thì hằn học căm tức, nhưng chúng không thể viết bậy, giả dụ có comment vào trang cuả anh và anh sẽ xoá béng đi.

Chúng chỉ còn khả năng cơ hội duy nhất là lợi dụng trang cuả các cô kiều nữ mà anh cảm tác thơ anh vào đó là chúng cứ lăn sả vào comment bậy bạ cho sướng và thoả mãn tâm điạ cuả chúng. Còn Mai Hoài Thu, Thi Nguyên hay các nàng kiều nữ khác cứ để vậy không xoá đi cũng tốt hay tự các nàng phản bác lên án khuyên nhủ bọn chúng thì tùy ý anh không quan tâm lắm.

Thường thường đối với bọn đểu anh không bao giờ phản bác cãi cọ tranh luận gì với chúng mà anh nhân đà đó mà làm thơ diễu cợt lại. Gọi là cảm hứng thi hứng bực bội cũng ra thơ em ạ. Tâm trạng nào thì có thơ cuả tâm trạng ấy. Nó đểu với anh cũng là cơ hội và niềm vui cho anh để làm thơ nhạo báng lại chúng. Nhạo báng cũng là một thể loại văn học phong phú. Cho nên nhờ giời anh gặp lắm bọn đểu lưu manh bất tài nhỏ nhen ti tiện trên mạng mà  cho anh có cơ hội may mắn sáng tác ra hàng trăm bài thơ nhạo báng.

Anh không quan tâm lắm với cái trò nhấn chuột( Like) tôi thích gì đó. Nhưng cũng có người thích thực lòng, trân trọng lắm tự đáy lòng họ hiểu thơ thực sự, nhưng ngược lại cũng có những kẻ lưu manh giả dối thích làm trò hề nhấn con chuột để tăng điểm cho đồng đội trên mặt trận văn hoá cuả đảng.

Anh có cảm giác linh cảm: Bọn Cam có hẳn cả một tổ fun, một đội ngũ cò mồi báo hại tự lập ra để ăn lương đảng nhấn chuột ủng hộ các đồng chí trong công tác hoạt động cách mạng bí mật trên mạng Internet với cái trò thơ phú ba lăng nhăng kiểu quán nước viả hè rồi cười khặc khặc tự cho là  mình vui tính hài hước lắm, thỉnh thoảng chúng cũng nôn mưả ra thơ tình tang tính tang gì đó ... Chúng vờ vĩnh huynh huynh muội muội, tỉ tỉ muội muội với cô kiều nữ nào đó...Sau đó chúng lấn dần trang cuả thân chủ mà chúng đã xâm nhập để lấy điểm cảm tình. Khi đã có chỗ đứng tạm ổn thân chủ không xoá tên chúng đi thì bước thứ hai tấn công thoá mạ những ai làm thơ chống đảng hay ai đó lấn áp mất phần thơ cuả chúng? Chúng tấn công trực diện thẳng vào gọi hẳn anh tên là thằng Lu Hà óc chó làm thơ. Anh làm thơ tặng các cô kiều nữ là quyền cuả anh chứ anh có tặng cho bà ngoại hay cố nội nhà chúng đâu mà chúng vô lý chửi anh? Nhưng anh lại càng khoái vì như chúng tự ngưả mặt lên trời nhổ bậy, anh không thèm thọ nhận mà phớt lờ đi theo kiểu con cháu nhà Phật thì nước bọt đờm dãi cuả bọn chúng lại tự rơi vào mặt chúng mới khoái.

Đối với anh có trí tuệ tâm hồn thì cái quan trọng là nội dung đích thực họ viết văn thơ gì có đáng đọc không? Chứ có phải đầu gà bã đậu đâu mà nhìn những con số ( like - tôi thích ) để nở rộng to lỗ mũi bằng cái điếu bát theo kiểu Hồ Chí Mít là tự cảm thấy hả hê hãnh diện tự hào lắm rồi về cái tài phun phân nhả bọt. Những lời anh tâm sự với Hoà Đàm rất chân tình và sự thực là như vậy em a. Cuộc đời mà có người nọ kẻ kia là điều dễ hiểu nhưng ta nên lấy đó làm kinh nghiệm sống cũng có ích đấy chứ?

Em thông minh và hiểu rất sâu thói đời.

Chúc em vui vẻ vô tư và hồn nhiên. Có vui vẻ vô tư và hồn nhiên mới có khả năng sáng tạo được và khi có gì bực bội em phải tự viết ra để chia sẽ với mọi người là điều tốt nhất. Một kiểu tự điều chỉnh cân bằng thể trạng gọi là Psychotherapeuten

22.11.2012 Lu Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét