Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Tâm Sự Văn Thơ Cùng Hòa Đàm Trên Mạng Facebook


Hoà Đàm:Huynh à! Khi trước Anh nói em nên học luật thơ đường, em nghe lời nhưng thấy khó quá...chưa thưc hiện đươc. Em nói thật nhé, có thể em sai : Nhưng đoc thơ đường em cứ nghĩ tác giả ngoài 70 Anh à. Như MHT, đùng một cái đổi qua thơ đường nên có những bài
sáng tác của MHT trở nên già nua ghê luôn, em cũng thich thơ chị ấy lắm, rất rõ chị ta nữa nên hơi bực mình sao lại trở thành bà già làm gì ...? Vì biết MHT trẻ nên em hay phân bua với các bạn bên VN ( vì các bạn hay đọc thơ Anh và MHT trên trang web của Ba). Thơ Đường khó làm với Anh thì làm thơ nào cũng đươc, còn những người tập làm thơ Đường thì biết liền Anh à và laị càng lộ ra cho thính giả thấy cái tài làm thơ chưa sâu sắc. Từ lời bình luận của nhà tiền bối biết thơ văn đó ( Em biết Anh biết em đang nói tiền bối nào ở đây mà). Anh à, với Anh thì thơ gì cũng biểu lộ được hết tài hoa cả, vì Anh thực sự có tài, với thơ đường của Anh vẫn vậy, nhưng thơ Đường khó đi vaò lòng người đọc hơn. Vì khi đọc thơ đường thì phaỉ ngẫm nghĩ với ly nước trà nóng...còn thế hệ trẻ họ đọc thơ nào mà đi là lòng nhẹ nhàng vì sau một ngaỳ làm việc mệt nhọc họ không thich và không có thời gian để ngẫm nghĩ từng chữ ( ở đây là em nói về thơ Đường đúng luật như Anh và các nhà tiền bối trước kia), còn những người khác đôi lúc càng suy nghĩ thấy không ăn khớp với nhau...nên bài thơ trở thành vô nghiã là thế. Huynh à, Anh là người có tài thơ gì làm cũng được ( câu này không phải chỉ mình em nói đâu nhé, là những người lớn, những nhà thơ văn nói đó - Chúc mừng Huynh nhé), nhưng Anh hãy làm thơ những dạng khác như Anh đang làm đi nhé, hãy để cho ngươì đọc có hình ảnh thi sĩ Lu Ha trẻ trung có cả con tim đầy yêu thương lãng mạn,vì thơ là tiếng ru tâm hồn mà Anh.

Lu Hà: Lời em nói không phải là không đúng, nhà thơ tiền bối đó hay đến thăm ba em chắc hẳn là cố thi sĩ Hà Thượng Nhân? Thời đại bây giờ là thời đại cuả thơ tình yêu lãng mạng, siêu hình, siêu thực, nhiều hình ảnh ẩn dụ phong phú lai láng mà làm thơ đường là rất cổ hủ lạc hậu. Nên các nhà thơ thời tiền chiến như Nguyễn Bính, Hàn Mạc Tử, Hồ Dzech đã đoạn tuyệt hẳn với thơ đường. Nhưng thơ đường cũng rất phong phú giàu triết lý nhân sinh, thuộc loại thơ trí tuệ. Nhưng ai đó đã từng bỏ công nghiên cứu về thơ đường cũng không phải là dư thưà vô bổ. Trong não bộ người ta sẽ tạo ra một hệ thống tính toán, logic để làm thơ. Người nào dày công mày mò học kỹ các niêm luật cũng như người học võ chiêu cơ bản phải là trung bình tấn và đi được các bài quyền phổ thông cơ bản. Giống như làm toán em phải học thuộc bản cửu chương đã rồi mới đạo hàm, tích phân, sin, cos, tang, costang v. v...

Cụ Tản Đà làm thơ uyên bác là cụ có vốn thơ đường cơ bản, sau đó cụ làm thơ mới, thơ lục bát, thơ song thất lục bát cũng rất hay. Còn bảo thủ cứng đầu như ông Quách Tấn cứ khư khư chỉ thơ đường cũng không hay. Học thơ đường vất vả, tốn thời gian, khổ hạnh... Nếu thiếu tính kiên trì sẽ chán nản bỏ cuộc . Làm gì cũng phải có đam mê và bình thản tự tin ở trái tim mình và độc lập không nên quá nghe vào lời bàn cuả kẻ khác nhất là ở xã hội cs và những kẻ ô trọc hãnh tiến háo danh và đừng hấp tấp vội vàng theo kiểu ăn sống nuốt tươi. Cũng có người cứ lao vào chỉ thơ đường rồi còn tỉ mẩn thuận nghịch đó chỉ là sở thích cá nhân hãy mặc kệ họ.

Còn có loại làm thơ hứng cảm theo lối tự do, thỉnh thoảng cũng có bài hay như ông Hữu Loan. Nhưng đã là thơ tự do anh không thèm đọc. Thơ tự do người cs dễ lợi dụng để làm thơ tuyên truyền, cổ động hay thơ thự do trong ngục kiểu ông Nguyễn Chí Thiện cũng có giá trị lịch sử. Nhưng sau này không có chế độ độc tài cộng sản nưả, có lẽ những loại thơ kể khổ, tố cáo chế độ sẽ lụi tàn. Riêng thơ tình sẽ sống mãi với thời gian vì đã là con người ai cũng cần có tình yêu cả. Trừ khi trái đất này nổ tung không còn loài người nưã.

Hoà Đàm:  Anh à, Anh nói rất đúng. Học thơ đường rất khó, và em cố học đó chứ, em sẽ không làm được thơ đường nhưng em sẽ hiểu về thơ và cái cao đẹp của thơ hơn. Đúng là thơ đường cao hơn và cho trí tuệ nên em cũng cố hoc, vẫn đang học Anh à. Em nói những lời trên là tâm sư về thơ một chút vây mà, em nói lại những lời mà em đươc nghe trưc tiếp về những bâc thầy, những tâm sự của người đọc. Anh có đồng ý là đọc thơ Đường, việc đầu tiên phải hiểu luật thơ không?, mà người đọc thì mấy ai hiểu luật thơ nên mỗi ngươì một ý theo cá nhân vậy mà,vơí Anh thì quá dễ, trời sinh Anh ra để làm thơ về cái gì vơí Anh cũng tuyệt vời cả. Hôm nay em tâm sự thế vì em cũng đang nghe Anh mà học thơ đường đó, sao khó that đó Anh à, nhưng em hiểu nhiều hơn về triế lý thơ, lời thơ sâu sắc hơn, từng chữ và ý nghĩa. Em thì không có trình độ làm thơ đường, nhưng học thơ đường để hiểu thơ đường thì thú vị hơn khi mình hiếu được triết lý của bài thơ. Có những bài thơ đường sống maĩ vơí thời gian từ thế hệ này qua thế thế khác. Với Anh thì có cả nên Anh có thể sáng tác đa dạng, đừng ngưng sáng tác thơ đường khi Anh có caí triết lý và lòng yêu nươc Anh nhé. Em nói về thơ vì thế hệ trẻ Anh à, nói chung là vậy, nhưng thơ đa dạng lắm và con ngươì chúng ta laị đa dạng hơn nên Anh cứ viết theo con tim Anh như đã viết, đang viết và sẽ viết như thế mãi thì Thơ Anh sẽ là kho tàng nói lên tất cả cho thế hệ hiện taị và mai sau. Như con em sau này lớn lên, đâu biết VN là gì? Trong tim nó nhìn VN như nhìn các nước khác, nó chỉ biết có một quê hương là Hoa Kỳ, vây thì em sẽ bảo nó đọc thơ Thi Sĩ Lu Hà, con bé sẽ tìm đươc Quê Hương nó qua từng lời thơ xuc động của con tim. Anh thấy em nói có đúng khong? Anh à, viết nhiều đi Anh nhé, cảm ơn Anh đã cho em đọc cả vườn thơ của Anh, vâng em nghe lời Anh sẽ cố gắng học thơ đường nhiều hơn. Chúc Anh sáng tác thơ nhiều hơn, hôm nay em viết dài dòng quá...

Lu Hà: Muốn làm được thơ phải có thiên phú bẩm sinh, đức tính kiên trì chịu khó suy tư học hỏi và có trái tim tâm hồn nhạy cảm chân thật. Nhưng khả năng trí tuệ cuả mỗi người , mỗi nhà thơ khác nhau,mặc dù họ đều có tâm hồn yêu văn thơ nghệ thuật và từng người sẽ chuyên môn hoá sở trường cuả họ. Ví dụ nữ nhà thơ Anh Thơ chỉ có khả năng làm thơ 8 chữ. Nguyễn Bính, Hàn Mạc Tử, Hồ Dzech thì thông dụng là 7 chữ, 8 chữ và lục bát. Xuân Diệu là 7 chữ và 8 chữ . Ngân Giang, Quách Tấn chỉ thơ đường. Riêng chỉ có cụ Tản Đà là một nhà thơ duy nhất đủ lối đủ phách tung hoành ngang dọc trong làng thơ kiểu gì, thể gì, dạng gì cụ cũng làm tuốt. Anh kính trọng ngưỡng mộ cụ là bậc Thày duy nhất và bậc Thày số 1 cuả Anh. Còn ngoài ra chẳng ai đáng để làm Thày anh cả. Xa nưã còn có Nguyễn Du là bậc Thày về thơ lục bát và thơ đường. Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều là bậc Thầy về song thất lục bát. Như vậy đời anh có ba vị Thày về thơ là: Nguyễn Du, Nguyễn Gia Thiều và Tản Đà.

Viết ra đây là lời tâm sự công khai cuả anh với em gái. Bọn tiểu nhân, háo danh, hãnh tiến hay bọn công an mạng nó cũng đọc và nó sẽ tức điên lên, mắt chúng nó sẽ long lên sòng sọc vằn tia máu lên cho mà xem. Có một thằng anh chả để ý gì đến nó,và không tiện nói tên ra đây, nó viết gì anh thây kệ con mẹ nhà nó. Cuả đáng tội đôi lúc nó cũng có bài thơ đọc thoáng qua cũng hay, cũng vần vè ra phết so với các bạn trong FB mà nó gửi vào trang cuả một nữ thi sĩ và nữ thi sĩ này lại gửi thơ cô ta vào trang cuả anh. Nên anh cũng quan tâm đọc lướt qua một dãy dài danh sách các bạn thơ bạn đọc bình thơ và làm thơ phụ hoạ vào và vô tình cũng thấy có thơ cuả nó. Nhưng thằng này là một thằng khùng hâm hâm em ạ, nó còn muốn cạnh tranh cả về thơ phú với anh.Tự nhiên nó gửi Email đại ý nhắn nhủ anh và gọi anh là thằng Lu Hà kiêu căng và thơ mày dở ẹt Lu Hà ơi, mày là con chó làm thơ. Hôm nay, nếu nó đọc ké khi nghe anh tâm sự với em vì anh chỉ thưà nhận có 3 người là bậc Thày cuả Anh. Anh không công nhận bác Hồ là Thày, bác Hữu, bác Diệu, bác Viên cuả chúng nó là thày. Nó sẽ căm thù anh lắm cho mà xem. Chuyện nó gửi Email cho anh là có thật em ạ. Nó bảo: Mày là thằng óc chó Lu Hà ơi , là con chó điên làm thơ và chỉ có thơ cuả nó mới hay vì nó có lắm fun nhấn chuột cho nó. Còn trang cuả anh cứ đăng đầy nhưng có ai thèm đọc đâu? Mày cứ đăng cũng bằng thưà Lu Hà ơi.... Cái thằng vô duyên vớ vẩn này anh có bao giờ sang trang nó đọc bao giờ đâu và anh chả để ý quái gì. Anh không ghét nó vì thấy khôi hài ngộ ngộ phơi bày bản chất tiểu nhân, bần tiện cuả con cháu ông Hồ anh lại thấy vui và khoái trí. Anh không trả lời nó và đơn giản anh xoá toẹt đi là xong. Chuyện này anh coi như vui tiếu lâm anh cũng kể với một bạn thơ và hôm nay em là người thứ 2. Nếu em là một người phụ nữ hồn nhiên luôn vui vẻ ít va chạm với đời có thể em không tin câu chuyện cuả anh là có thật. Vì nó quá sức bỉ ổi khốn nạn cuả một người bình thường huống chi là một người thích làm thơ.

Chúc em gái vui, câu chuyện cuả anh hy vọng cũng là một kinh nghiệm sống, biết được cũng có ích và lợi lạc cho Hoà Đàm.

Hoà Đàm: Cảm ơn Anh đã chia sẻ nhé. Anh à, những người viết thư cho Anh như thế là những ngươì không có học, vì có học sẽ không nói lỗ mãng như thế. Thơ Anh đang nhiều người đọc lắm đó chứ, nhưng không hiểu sao nhiều người không dám nói thích khi rất thích có lẽ vì chinh trị Anh à....Vâng qua câu truyện của Anh em cũng học được rât nhiều đó chứ. Em sẽ tâm sự sau nhé, cảm ơn Anh!

Lu Hà: Thì bản chất nó là cộng sản, ác ôn mật vụ, nó cũng có tí chữ nghiã và được đảng cử vào mạng fb để ti toe làm thơ và cũng anh anh em em huynh huynh muội muội với một cô kiều nữ nào đó,rồi giả vờ ghen tuông với anh để lăng mạ sỉ nhục anh. Nhưng anh biết thưà cái trò mèo mưu bẩn đó và anh phớt ăng lê không thèm để ý gì mới tức. Còn cô kiều nữ lại nghĩ bụng anh là người quân tử không thèm chấp. Anh cũng chẳng quân tử hay cao thượng quái gì mà anh là người từng trải thoáng qua là anh biết tỏng cái gì dấu kín sau cái sọ não cuả nó và anh chẳng thời gian đâu mà củ hành củ tỏi với bọn tiểu nhân loại này, mà anh đã gặp hàng trăm thằng trên các trang mạng khác em ạ. Mưu vặt cuả nó chỉ như vậy thôi, nó chỉ giả vờ thơ phú sau đó cũng chờ xem có ai có tiếng là làm thơ phê phán cs để dèm pha chửi bậy chứ thi sĩ cái con khỉ gì. Nó gửi Email mày tao chí tớ chửi anh là con chó dại làm thơ, nó viết như vậy là mục đích lưà anh vào bẫy để anh tức sôi máu lên với nó và viết lách gì đó vào trang cô kiều nữ, chửi nó vì thằng đàn ông nào chả có máu anh hùng sĩ diện với đàn bà. Nhưng nó biết đâu nó chưả viết gì và có ý đồ gì anh cũng biết trước sẽ như vậy vì anh hiểu bản chất cộng sản và những kẻ bị cs giáo dục nhồi sọ. Thực ra thằng này chỉ là sản phẩm cuả nền giáo dục mạo hoá maxitleninit mà thôi, sản phẩm cuả chính sách ngu dân trồng cây trồng người cuả HCM.Tâm sự như vậy em mới hiểu cuộc đời này sâu sắc hơn và có ích cho vốn sống kinh nghiệm sống cuả em.

Thơ anh dĩ nhiên nhiều người đọc rồi ở các trang mạng khác đâu chỉ ở fb này. Đúng vậy anh đăng thơ vào fb và người ta chỉ lén đọc và không có ý kiến gì vì họ thưà biết là không nên khen hay chê vì anh là người giao du có chừng mực chỉ có những người quen anh như em, anh Hoàng, hay các cô kiều nữ khác được anh ưu ái quan tâm. Làm gì anh chẳng thưà trí thông minh để hiểu bụng dạ hàng triệu hàng vạn người. Họ quý anh bằng sự im lặng, chỉ có vài kẻ hung hăng chửi anh vì bản chất cuả họ là như vậy. Anh biết thưà rõ: anh đăng ra đây có rất nhiều người đọc và lẳng lặng im lặng. Ngày xưa vào năm 2005 hay 2006 anh hay gửi thơ cho một nhà văn nổi tiếng hỏi ý kiến về thơ anh. Ông ta trả lời:Lu Hà ơi! Em cứ viết đi nếu lòng em cảm thấy hay thì anh tin mọi người cũng cảm thấy như vậy. Em là thi sĩ kia mà, em cần gì phải bài nào cũng hỏi ý kiến anh.

 Thi Sĩ Thanh Hoàng: Mức độ văn hóa của chế độ Cộng Sản so với Thi sĩ Lu Hà thì như hạt cát với vòm trời.Tên thiến heo mà cũng ngồi vào vị trí đầu đảng để cai trị những danh tài có băng Thạc sĩ và Tiến sĩ. Như vây,đất nước Việt Nam không bị tụt hậu làm sao được ? Thật bất hạnh cho quê hương Việt Nam phải không cháu Hoà Đam Nguyễn ?

Lu Hà: Kính thưa anh Thanh Hoàng! Câu chuyện em kể cho Hoà Đàm nghe là có thật anh ạ.
Cái thằng cha gì đó và cô kiều nữ cũng là người có thật. Thằng này hiện đang sống ở Việt Nam còn cô nàng này đã đến tuổi sồn sồn và đang sống với chồng con ở một nước châu Âu. Em rất vui và khoái trí thích thú vô cùng khi thằng này tự nhiên gây sự lăn sả vào chửi bới sỉ nhục em về tội làm quá nhiều thơ. Nó tính toán hy vọng em sẽ nổi cáu mắng chửi nó công khai vào trang cô kiều nữ để trả thù rưả nhục. Nhưng ngờ đâu em đi guốc vào bụng tụi cs nên em lờ đi chả để ý gì. Thế là nó quay sang cãi cọ với cô kiều nữ: Taị sao em cứ thơ phú với cái thằng già ấy, nó xấu trai già cóc đế ra.Tại sao nó biết em xấu trai già cóc đế ra? Chắc vì nó đọc trang cuả em biết được năm sinh,ngày sinh tháng đẻ cuả em gần 60 tuổi thì suy ra chắc hẳn phải già lão lắm. Nó kể lể:Thơ anh hay thế và anh có lắm fun ủng hộ sao em không thơ phú với anh, em cứ quẩn quanh mãi với thằng già ấy. Anh không muốn có thơ anh và thơ thằng già ấy ở cùng trang cuả em .... Theo em cũng suy ra: Chắc cu cậu cũng huy động một lô xích xông các chiến sĩ công an mạng và bọn tiểu nhân vô học nhí nhố nhấn chuột ( like) cho cu cậu nên cu cậu vỗ ngực tự khoe với cô kiều nữ?

Nó muốn dùng thủ đoạn bẩn để bôi cứt gà lên em, nhưng em biết tỏng mưu mô hạ đẳng cuả nó nên em lặn đi không thèm để ý. Cô kiều nữ này lớn lên ở châu Âu từ nhỏ và sống trong tình thương cuả mẹ và anh chị em nên cô ta dù thông minh nhưng thiếu kinh nghiệm sống, cô ta khen em là đấng nam nhi quân tử trượng phu. Em chỉ tủm tỉm cười thầm: anh chẳng nam nhi quân tử quái gì đâu mà anh là người ngoài chuyện đa tình, đa cảm thơ phú nhưng bản chất nội tâm cũng là loại người ranh mãnh và không phải là loại người ngây ngô thật thà và cũng có thủ đoạn mưu mô nếu thấy cần thiết, còn bình thường ra là vô tư chẳng để ý quái gì, chẳng thèm tranh chấp với ai.

Em đã bỏ mặc họ cãi nhau cho em cười thú vị khoái trá và em đổ toẹt cho là chuyện tình cảm riêng tư cuả họ và nhắc nhở họ đừng có vớ vẩn lôi em vào cuộc, đừng có dính dáng gì với Lu Hà. Lu Hà tôi chỉ thơ phú cho vui thôi và thơ phú với hàng trăm cô trên mạng fb này. Thật ra trong lòng em cũng cảm thấy thương thương cô kiều nữ này, tự nhiên mua dây buộc bụng chỉ vì bản tính cô ta trong sáng thích mọi điều tốt đẹp mà không hiểu được cuộc đời này đầy bụi bặm nhầy nhuạ ghê tởm.

Thưa anh! Em cũng hiểu rất sâu sắc tâm lý bản chất cuả bọn tiểu nhân công an mạng, tuy rằng chúng nó cũng có đưá được đào tạo chính quy trong các trường đại học dạy về nghề viết lách. Nên em cũng tương kế tựu kế em cứ gióng giả dùng văn chương nói bóng nói gió xa xôi không ám chỉ người nào cụ thể cả như về chuyện cu cậu không chịu đăng ảnh mình lên mạng. Đặc điểm cuả bọn chúng trên trường không gian ảo là nặc danh, nickname giả hay không đăng ảnh. Nhưng cu cậu chót dính vào điạ hạt thơ phú trên mạng với cô kiều nữ thì phải tỏ ra chút công khai đàng hoàng chứ vì thơ là tình cảm cơ mà. Thế là cu cậu đành phải đăng một tấm hình không biết có phải thật không nhưng trông cũng khá trẻ trung, mặt bóng mỡ và đeo cả kính dâm mới oai anh ạ.

Có một điều rất khôi hài lố bịch mà em ôm bụng cười rũ rượi. Thằng này đã có một số lượng fun nhấtt định luôn luôn không thay đổi. Mỗi lần nó sổ ra được bài thơ nào chẳng biết hay dở ra sao  thì đã có ngay nhóm fun nhấn chuột cho nó hình như chúng nó đã bàn nhau trước với nhau. Người bình thường vô tư thiếu óc quan sát phân tích họ sẽ không phát hiện ra đâu. Nhưng những trò ma mãnh gian lận kiểu con cháu ông Hồ vẫn có anh ạ. Em đặt câu hỏi? Tại sao chúng nó lại tốn thời gian làm cái việc thưà thãi vô bổ vô duyên mãi như thế nhỉ. Hình như chúng nó không bao giờ biết nhàm chán hay sao? Em kể ra đây để anh và Hoà Đàm coi như là câu chuyện vui tiếu lâm ở một xã hội cộng sản nhưng có thật anh ạ. Nếu để ý quan sát tinh tế còn rất nhiều chuyện khôi hài cười ra nước mắt.

Còn chuyện làm thơ cuả em là niềm say mê nghệ thuât . Em được Thày Thích Nguyên Tạng động viên, nhà văn giáo sư Vũ Ký và nhà văn Trần Kiêm Đoàn động viên khuyến khích. Ngay năm 2005 và 2006 em có gửi vài chục bài thơ đề nhờ ông Vũ Ký đọc qua cho ý kiến, nhưng ông chưa kịp trả lời thì ông qua đời anh ạ. Về thơ em hỏi hẳn ý kiến cuả các nhà văn nhà thơ kỳ cựu chứ em đâu cần ý kiến hay các fun cuả những người chẳng hiểu quái gì về thơ như cái thằng cha nọ mà em vưà kể nó khoe nó có lắm fun nhấn chuột cho nó chữ" like " và nó rất sung sướng tự hào với cô kiều nữ nọ và thằng này tự nhiên vô cớ lăn sả vào sỉ nhục em. Chuyện đời nó éo le và vui như thế đấy.

Chúc anh chị và gia đình vui vẻ bình an

Vịnh Giáo Sư Vũ Ký

Món nợ sông hồ nặng đá đeo
Hạc bay chim chóc gọi về theo
Văn chương bút tích vầng trăng tỏ
Nấm mộ thông sầu ngọn gió reo
Đất khách chiều lam buồn thứ lữ
Quê nhà hương khói khóc gieo neo
Bác đi vương vấn tình dân nước
Đói khổ lầm than vẫn tủi nghèo

tháng 4 năm 2009 Lu Hà





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét