Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Văn Hoá Và Không văn Hóa - Chuyện Đuôi Co Tôm Cá Của Các Dư Luận Viên Ăn Lương



 Người có văn hoá không nhất thiết phải học cao, nhiều bằng cấp và  lắm chữ nghiã. Người ít học cũng không phải là không có văn hoá, sự biết tôn trọng người khác biết giữ gìn lời ăn tiếng nói cũng chính là tự tôn trọng mình. Họ mới chính là người có văn hoá. 


Có người với tự gọi mình Butta, với một cái nick vớ vẩn làm như có vẻ là người bàng quan trung gian đạo mạo. Ở đây trong bài viết này Lão Móc cũng có một hoàn cảnh tương tự như tôi, trong việc những kẻ không đàng hoàng cứ nấp dưới những nick ma để phun ra những lời thiếu văn hoá vô học theo kiểu cháu ngoan bác Hồ để bu ra như ruồi vài câu vài chữ chửi ruả Lão Móc. Cũng  giống như Butta một ngã cha ky chú kiết nào đó đã viết ý kiến phản hồi dưới bài viết cuả tôi từ lâu lắm rồi với câu:“ Chuột chê khỉ mày hôi. Khỉ mới bảo rằng cả họ mày thơm“. Rồi bảo mấy ông già cãi nhau như đánh ghen, toàn là người có học cả, toàn những từ ngữ phế thải cũng mang ra dùng. Mới nghe thì tưởng là người trung gian thông hiểu. Nhưng thật ra đúng là một gã ngưá mồm mới vào đây, thật vô duyên quá. Hắn ta không có ý thức chống đối căm thù tôi thì vào đây làm gì?

Mấy câu văn và cả thơ ví von cuả y chả có ý nghiã gì trong chuyện khuyên can mấy ông già cả. Mấy ông già này đều dưới tên nặc danh, toàn giọng lưỡi cung cách cuả  thành phần trung kiên nhất cuả đảng cộng sản. Cũng có thể là những người giả danh tỵ nạn cộng sản hay đặc công nằm vùng như Lão Móc đã phân tích. Nói như Butta nó càng chứng minh y có văn hoá hay không có văn hoá. Cái tâm viết ra , nói ra, mới là quan trọng . Tuy y giả vờ  hay thực bụng phê phán từ ngữ phế thải. Coi như là phân tro rác rưởi không đáng dùng trong văn chương. Hình như y chẳng hiểu gì mục đích  nội dung những bài tôi viết ra. Nó cũng là văn chương cả đấy, nó cũng là tiểu luận diễn giải, nó cũng là ký sự, bút sự đấy. Nó cũng là chuyện lạ đó đây trên diễn đàn văn học đấy. Nếu đọc kỹ suy nghĩ đôi chút nó chẳng giống cãi nhau tí nào cả. Nó cũng đáng để cho các cháu thanh thiếu niên Việt Nam đọc để hiểu về cõi đời dung tục, trần thế đầy bụi bặm mà các cháu đang phải sống. Nó chẳng phải là thiên đường, chẳng đơn giản chút nào cả, như cha ông các cháu ở Việt Nam theo đuổi. Ta không thể cấm đoán các cháu đọc để trí tuệ các cháu được mở mang ra, khi các cháu vào mạng lưới thông tin toàn cầu để tìm hiểu sự thật?

Butta chẳng hiểu gì bản chất cuả câu chuyện . Hiểu ý đồ người khác cố tình lăn xả vào chống đối tôi  một cách điên cuồng vì mục đích gì? Cá nhân họ cũng bất ổn nôn nao bức xúc, tức tối khi đọc thơ tôi. Nên họ mới  cố tình dây dưa với tôi khà kiạ với tác giả. Họ muốn bảo vệ chính họ. Họ có thể họ là con cháu những nhân vật trong thơ tôi. Hoặc là những tín đồ cuả đạo sùng bái cá nhân, sùng bái lãnh tụ, sùng bái thần tượng. Vì sao họ phải điên cuồng chống đống tôi như một con thiêu thân? Họ tìm đồng đồng minh chiến hữu, họ biện luận tôi cũng hay bới móc như ông Nguyễn Thiếu Nhẫn hay Tưởng Năng Tiến nào đó. Nên chẳng ai muốn dây vào, coi như là  không dây với hủi. Chỉ có họ là đại diện, là anh hùng, là kẻ ngang sức ngang tài với tôi mới đủ sức răn đe chỉ giáo cho tôi. Họ tự tin trí tuệ cuả họ rất cao thâm. Họ được vũ trang bằng lý luận Mác Lê Nin bách chiến bách thắng. Họ không tin họ dở hơi, hâm hấp mà chính tôi mới  hâm hấp dở hơi. Họ tự tin chính họ mới có đức nhân, mới có liêm sỉ để làm người, nhân phẩm siêu phàm theo gương bác Hồ vĩ đại.. Họ cố tình cản tôi đừng làm thơ viết văn nưã . Tôi là người làm thơ viết văn cho thiên hạ đọc và chính Butta vào đây mục đích cũng chỉ để thưởng thức văn thơ đấy thôi.

Đây không phải là chuyện cãi nhau cuả mấy ông già, đây là trường văn trận bút, một cuộc đấu tranh ý thức hệ. Lãnh tụ tối cao Mao Trạch Đông cuả Đảng cộng sản trung quốc là người chủ xướng cách mạng văn hoá lại là người vô văn hoá nhất: „ Trí thức không bằng cục phân“ . Ông ta đã dùng cả cục phân để sỉ nhục cả một tầng lớp trí thức, trong khi đang hô hào văn hoá. Đây không phải là chuyện cãi nhau đánh ghen cuả mấy ông già đâu. Cũng có người với tấm lòng ưu ái bao dung, có ý thức động viên nhắn nhủ tôi. Tôi cũng cảm kích lại và công khai viết thư cám ơn.Tôi là một tác giả cuả hàng loạt bài thơ bài văn. Còn họ là độc giả họ vào đây để thưởng thức thơ. Họ không làm ra bài thơ  bài văn nào  để phục vụ độc giả thì thôi, lại còn cố ý phá bĩnh  nói những câu hàm hồ vu cáo tác giả. Mà tôi có quen biết oán thù gì với họ đâu ? Họ có lời miả mai bóng gió diễu cợt tôi để tôi đừng viết nưã. Hay ý thức tư tưởng cuả họ đối nghịch với những điều tôi viết ra. Họ vu cho tôi mang bệnh vĩ đại, vĩ cuồng, chỉ nghĩ đến hư danh tiếng tăm là nhà thơ, muốn cho mình được nổi tiếng, muốn mình là thiên tài v.v…  Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. Người nông dân chân lấm tay bùn, hút thuốc lào, chửi bậy nói tục đánh rắm rong nhưng tâm điạ họ lương thảo còn hơn vạn lần những lời dối trá mỹ miều cuả nền mạo hoá mà ông Hồ xây dựng truyền bá ở VN.  Những người nông dân này, tôi lại coi họ có văn hoá nhân bản hơn những những kẻ lúc nào cũng bệ vệ bảnh bao chải chuốt, ăn nói nhỏ nhẹ, lời lẽ văn hoa dễ thương nhưng chuyện la cà các vùng quê để dùng tiền săn gái chưa đủ tuổi vị thành niên. Cái tâm mới là quan trọng có thực là người có văn hoá không?

Những từ ngữ phế thải nếu dùng đúng lúc trong văn chương, kể cả trong diễn giải tranh biện thì ý nghiã thanh cao cuả nó cũng vô cùng. Tất nhiên những cuộc tranh biện ý thức hệ bình thường ta cũng không nên dùng, chỉ trong trường hợp đặc biệt khẩn cấp, bất dắc dĩ mà thôi,. Để nhấn mạnh tầm quan trọng cuả vấn đề thiết tưởng cũng không có gì là chê trách.Cái quan trọng dùng đúng lúc đúng lúc đúng chỗ, đúng người, đúng cảnh, đúng đối tượng thì giá trị cuả nó cũng rất cao hơn cả những lời hoa mỹ sạch sẽ đấy. Từ từ bò ra hết, chuyện kể nhiều tập cuả Lão Móc công khai đăng trên mạng là một tác phẩm có tính hiện thực và thời đại rất đáng được trân trọng để vạch mặt những kẻ chuyên dối trá, lá mặt trong văn đàn, văn nghệ và cuộc sống.

28.3.2011 Lu Hà

         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét