Người có văn hoá không nhất thiết phải học
cao, nhiều bằng cấp và lắm chữ nghiã.
Người ít học cũng không phải là không có văn hoá, sự biết tôn trọng người khác
biết giữ gìn lời ăn tiếng nói cũng chính là tự tôn trọng mình. Họ mới chính là
người có văn hoá.
Có người với tự gọi mình Butta, với một
cái nick vớ vẩn làm như có vẻ là người bàng quan trung gian đạo mạo. Ở đây
trong bài viết này Lão Móc cũng có một hoàn cảnh tương tự như tôi, trong việc
những kẻ không đàng hoàng cứ nấp dưới những nick ma để phun ra những lời thiếu
văn hoá vô học theo kiểu cháu ngoan bác Hồ để bu ra như ruồi vài câu vài chữ chửi
ruả Lão Móc. Cũng giống như Butta một
ngã cha ky chú kiết nào đó đã viết ý kiến phản hồi dưới bài viết cuả tôi từ lâu
lắm rồi với câu:“ Chuột chê khỉ mày hôi. Khỉ mới bảo rằng cả họ mày thơm“. Rồi
bảo mấy ông già cãi nhau như đánh ghen, toàn là người có học cả, toàn những từ
ngữ phế thải cũng mang ra dùng. Mới nghe thì tưởng là người trung gian thông hiểu.
Nhưng thật ra đúng là một gã ngưá mồm mới vào đây, thật vô duyên quá. Hắn ta
không có ý thức chống đối căm thù tôi thì vào đây làm gì?
Mấy câu văn và cả thơ ví von cuả y chả
có ý nghiã gì trong chuyện khuyên can mấy ông già cả. Mấy ông già này đều dưới
tên nặc danh, toàn giọng lưỡi cung cách cuả
thành phần trung kiên nhất cuả đảng cộng sản. Cũng có thể là những người
giả danh tỵ nạn cộng sản hay đặc công nằm vùng như Lão Móc đã phân tích. Nói
như Butta nó càng chứng minh y có văn hoá hay không có văn hoá. Cái tâm viết ra
, nói ra, mới là quan trọng . Tuy y giả vờ
hay thực bụng phê phán từ ngữ phế thải. Coi như là phân tro rác rưởi
không đáng dùng trong văn chương. Hình như y chẳng hiểu gì mục đích nội dung những bài tôi viết ra. Nó cũng là
văn chương cả đấy, nó cũng là tiểu luận diễn giải, nó cũng là ký sự, bút sự đấy.
Nó cũng là chuyện lạ đó đây trên diễn đàn văn học đấy. Nếu đọc kỹ suy nghĩ đôi
chút nó chẳng giống cãi nhau tí nào cả. Nó cũng đáng để cho các cháu thanh thiếu
niên Việt Nam đọc để hiểu về cõi đời dung tục, trần thế đầy bụi bặm mà các cháu
đang phải sống. Nó chẳng phải là thiên đường, chẳng đơn giản chút nào cả, như
cha ông các cháu ở Việt Nam theo đuổi. Ta không thể cấm đoán các cháu đọc để
trí tuệ các cháu được mở mang ra, khi các cháu vào mạng lưới thông tin toàn cầu
để tìm hiểu sự thật?
Butta chẳng hiểu gì bản chất cuả câu
chuyện . Hiểu ý đồ người khác cố tình lăn xả vào chống đối tôi một cách điên cuồng vì mục đích gì? Cá nhân họ
cũng bất ổn nôn nao bức xúc, tức tối khi đọc thơ tôi. Nên họ mới cố tình dây dưa với tôi khà kiạ với tác giả.
Họ muốn bảo vệ chính họ. Họ có thể họ là con cháu những nhân vật trong thơ tôi.
Hoặc là những tín đồ cuả đạo sùng bái cá nhân, sùng bái lãnh tụ, sùng bái thần
tượng. Vì sao họ phải điên cuồng chống đống tôi như một con thiêu thân? Họ tìm
đồng đồng minh chiến hữu, họ biện luận tôi cũng hay bới móc như ông Nguyễn Thiếu
Nhẫn hay Tưởng Năng Tiến nào đó. Nên chẳng ai muốn dây vào, coi như là không dây với hủi. Chỉ có họ là đại diện, là
anh hùng, là kẻ ngang sức ngang tài với tôi mới đủ sức răn đe chỉ giáo cho tôi.
Họ tự tin trí tuệ cuả họ rất cao thâm. Họ được vũ trang bằng lý luận Mác Lê Nin
bách chiến bách thắng. Họ không tin họ dở hơi, hâm hấp mà chính tôi mới hâm hấp dở hơi. Họ tự tin chính họ mới có đức
nhân, mới có liêm sỉ để làm người, nhân phẩm siêu phàm theo gương bác Hồ vĩ đại..
Họ cố tình cản tôi đừng làm thơ viết văn nưã . Tôi là người làm thơ viết văn
cho thiên hạ đọc và chính Butta vào đây mục đích cũng chỉ để thưởng thức văn
thơ đấy thôi.
Đây không phải là chuyện cãi nhau cuả mấy
ông già, đây là trường văn trận bút, một cuộc đấu tranh ý thức hệ. Lãnh tụ tối
cao Mao Trạch Đông cuả Đảng cộng sản trung quốc là người chủ xướng cách mạng
văn hoá lại là người vô văn hoá nhất: „ Trí thức không bằng cục phân“ . Ông ta
đã dùng cả cục phân để sỉ nhục cả một tầng lớp trí thức, trong khi đang hô hào
văn hoá. Đây không phải là chuyện cãi nhau đánh ghen cuả mấy ông già đâu. Cũng
có người với tấm lòng ưu ái bao dung, có ý thức động viên nhắn nhủ tôi. Tôi cũng
cảm kích lại và công khai viết thư cám ơn.Tôi là một tác giả cuả hàng loạt bài
thơ bài văn. Còn họ là độc giả họ vào đây để thưởng thức thơ. Họ không làm ra
bài thơ bài văn nào để phục vụ độc giả thì thôi, lại còn cố ý phá
bĩnh nói những câu hàm hồ vu cáo tác giả.
Mà tôi có quen biết oán thù gì với họ đâu ? Họ có lời miả mai bóng gió diễu cợt
tôi để tôi đừng viết nưã. Hay ý thức tư tưởng cuả họ đối nghịch với những điều
tôi viết ra. Họ vu cho tôi mang bệnh vĩ đại, vĩ cuồng, chỉ nghĩ đến hư danh tiếng
tăm là nhà thơ, muốn cho mình được nổi tiếng, muốn mình là thiên tài v.v… Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. Người
nông dân chân lấm tay bùn, hút thuốc lào, chửi bậy nói tục đánh rắm rong nhưng
tâm điạ họ lương thảo còn hơn vạn lần những lời dối trá mỹ miều cuả nền mạo hoá
mà ông Hồ xây dựng truyền bá ở VN. Những
người nông dân này, tôi lại coi họ có văn hoá nhân bản hơn những những kẻ lúc
nào cũng bệ vệ bảnh bao chải chuốt, ăn nói nhỏ nhẹ, lời lẽ văn hoa dễ thương
nhưng chuyện la cà các vùng quê để dùng tiền săn gái chưa đủ tuổi vị thành
niên. Cái tâm mới là quan trọng có thực là người có văn hoá không?
Những từ ngữ phế thải nếu dùng đúng lúc
trong văn chương, kể cả trong diễn giải tranh biện thì ý nghiã thanh cao cuả nó
cũng vô cùng. Tất nhiên những cuộc tranh biện ý thức hệ bình thường ta cũng
không nên dùng, chỉ trong trường hợp đặc biệt khẩn cấp, bất dắc dĩ mà thôi,. Để
nhấn mạnh tầm quan trọng cuả vấn đề thiết tưởng cũng không có gì là chê
trách.Cái quan trọng dùng đúng lúc đúng lúc đúng chỗ, đúng người, đúng cảnh,
đúng đối tượng thì giá trị cuả nó cũng rất cao hơn cả những lời hoa mỹ sạch sẽ
đấy. Từ từ bò ra hết, chuyện kể nhiều tập cuả Lão Móc công khai đăng trên mạng
là một tác phẩm có tính hiện thực và thời đại rất đáng được trân trọng để vạch
mặt những kẻ chuyên dối trá, lá mặt trong văn đàn, văn nghệ và cuộc sống.
28.3.2011 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét