Thứ Tư, 14 tháng 11, 2018

Nữ Thần Vệ Nữ Thơ Đáng Yêu


Vô tình hôm nay trên mạng facebook, Lu Hà tôi được đọc một lời tâm sự ngắn ngủi thú vị của một người phụ nữ tên là Nina Phan tức là Phan Ni Na?
Cái tên rõ đẹp như lời tâm sự chân tình và một bài thơ viết rất sáng tạo gọi là lục lục lục bát. Nghĩa là một khổ cứ ba câu 6 chữ thì một câu 8 chữ chốt lại thành một quần thể nhịp nhàng ân ái thơ mộng tiên cang, cao sang, đài các, kiêu sa có tiếng đàn tranh, đàn tỳ bà, đàn bầu réo rắt, suối reo bướm lượn, hoa thơm, hồn người sơn thủy hữu tình quyến luyến giao duyên … Một bức tranh hài hòa mát lịm hồn thơ. Bài thơ này tất xứng đáng được ngâm lắm và để lại cho muôn đời hậu thế mai sau tận hưởng. Hãy ngâm lên đi các ngâm sĩ gái trai tài hoa của Việt Nam ta ơi. Hỡi các chuông vàng khánh bạc, những con chim oanh thỏ thẻ những con chim cu dõng dạc hiên ngang hãy cất tiếng gáy lên đi, hãy cùng nhau cất tiếng ca vang của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ trầm hùng bao la.


-Nina Phan: THƠ nghĩa Là...THƠ!
Là một phụ nữ có gia đình, chỉ mới học làm thơ, tôi đã gặp nhiều chỉ trích khi đăng thơ hoặc giao lưu thơ với các bạn thơ( nhất là với phái nam). Nhiều người nghĩ tôi viết thơ là chỉ viết về cá nhân mình. Họ thật hiểu sai về tôi.
Tôi nghĩ rằng " Thơ là dùng cảm giác nhỏ để viết lên cảm xúc lớn." Có nghĩa là dùng trải nghiệm của mình để đào sâu một đề tài lớn rộng hơn. Thơ là...thơ! Không phải chỉ cá nhân nhỏ bé!
Sau đây là bài thơ tôi đã đăng trước đây, nói về lý do tại sao tôi yêu thơ. Mong các bạn có thể hiểu vì sao tôi yêu thơ! Xin cám ơn thời gian của mọi người!
Chúc vui

Vì Yêu Thơ

Vì tôi đã quá yêu thơ...
Tình tang con chữ lượn lờ
Vần âm rơi rớt ngẩn ngơ
Lạc hồn sương khói bơ vơ chớm sầu

Thơ rơi mưa khóc tình ngâu
Tàn mê vụn vỡ bên cầu
Âm thầm nến lịm mắt sâu
Xót nàng Chức Nữ canh thâu nhạt nhoà

Say thơ lời ngọc nở hoa
Vườn xuân tim ấm chan hoà
Mơ màng vương cánh bướm xa
Vọng về đỉnh mộng lượt là tơ giăng

Yêu người mê đắm tình trăng
Hồn say chóng chếnh cung Hằng
Sao trời thắp nguyện hoa đăng
Ước mong Đồng lữ trao khăn mây hồng

Ôm thơ gói cả mênh mông
Thiên thai lạc chốn tiên bồng
Trùng dương hỉ nộ cuồng phong
Khí cao lồng lộng núi trong sương mờ

Vì tôi đã quá yêu thơ...
Phút giây ngây ngất thẫn thờ
Xanh mầm nẩy lộc ươm tơ
Một trời say đắm dại khờ con tim

Nina Phan

Thơ có nghĩa là thơ, là nỗi niềm tâm sự là tiếng nói của tâm hồn là máu thịt trái tim của một con người trào ra từ đầu ngọn bút như lời Anh Hàn Mạc Tử
Trải mấy nghìn năm nay từ bản thánh ca đầu tiên là cả một câu chuyện dài viết bằng thơ và các bài kể chuyện của các tiên tri viết về sáng thế kỷ trong cựu ước và tân ước ta gọi là kinh thánh. Hay các bản trường ca, các tác phẩm sử thi cổ đại và trung đại, hay thơ cổ phong thi Đường, thi Tống ở bên Tàu. Bên Việt Nam ta có Truyện Kiều, Cung Oán Ngâm Khúc, Chinh Phụ Ngâm vân vân và vân vân…Đều lấy con người là trung tâm của vũ trụ. Con người một cá nhân là một đơn vị thước đo khởi điểm của thi ca.

Hãy viết về chính mình đi các bạn, buồn thương yêu ghét hỉ nộ ố ái, tả về các mối liên hệ tình cảm của mình với người thứ hai, thứ ba hay toàn thể tha nhân. Thơ nói về mối tình người nam và người nữ gọi là thơ ái tính mọi người chúng ta ai cũng thích đọc. Nguyễn Bính chàng trai nông thôn có lối thơ kể chuyện tình là một mẫu mực cho chúng ta học tập.

Làm thơ không thể anh yêu em , em yêu anh gào lên như kiểu anh chàng đồng tính Xuân Diệu mà ngã Hoài Thanh chỉ là một tay thợ sắp chữ hạng bét chả hiểu quái gì về thơ dám bảo là hoàng tử ái tình? Tình ở đâu? Tình cái con khỉ. Cứ gào lên bởi các chữ nghĩa sắp xếp mà chả có tâm hồn cảm xúc gì là loại thơ lưu manh vô học nói về tình yêu. Tình tiết hình ảnh của tình yêu phải bồng bềnh chìm nổi lãng đãng xa gần huyền ảo mà làm cho người đàn bà đàn ông đọc lên thấy bủn rủn toàn thân lúc nóng lúc lạnh…. Các giác quan bỗng bật cả dậy đòi được vuốt ve nuông chiều, hay bùi ngùi thở than, nuối tiếc xót xa, ân hận thì mới gọi là thơ tình yêu. Đọc thơ mà toàn thân ỉu xìu giác quan nguội lạnh, rồi dù cho có các ngâm sĩ cố ngân nga luyến láy nức nở những câu chữ khô khan cằn cỗi là tự ngâm sĩ đó tự hạ thấp trình độ thẩm mỹ thơ ca của mình. Ngâm lấy được để cưỡng bức người đọc làm đẹp lòng các lãnh chúa tư bản đỏ dù cho có những tiếng vỗ tay của những bộ mặt lạnh lùng sắt đá vô cảm, dù cho có vỡ cả rạp đi nữa thì thử hỏi có gía trị tinh thần văn hóa tinh thần lương tâm, liêm sỉ, nhân phẩm gì? Chỉ là thứ ca nô, ngâm nô hạng bét sinh ra để làm nô lệ tôi tớ thổi ống đu đủ cho kẻ khác kiếm một chút hư danh hư vị hòng nhận một sự báo đáp trả ơn xôi thừa cơm hẩm của chế độ ngu dân làm cứu cánh cho quyền lợi đảng.

Thơ là một thể văn vần cô đọng khác với văn xuôi tràng giang đại hải. Thơ và văn gọi là văn chương nghĩa là phải có nghệ thuật thắt nút cởi nút tạo ra những xung đột của lý trí trái tim con người tạo ra xúc động có thể rơi nước mắt hay lồng lộn mắt long lên sòng sọc gào thét uất ức lên.

Thơ là từ tâm hồn trái tim thì phải chân thật không thể dối trá yêu thành ghét, ghét thành yêu đổi trắng thay đen bịa đặt đánh bóng cá nhân nào đó tôn lên là thần tượng rồi bảo nhau xì xụp vái lạy. Thơ không cần bè phái gia đình họ mạc bạn bè thân quen để tâng bốc nhau. Thơ vốn dĩ trong sáng là bao công của tâm hồn trái tim và nghệ thuật.

“Là một phụ nữ có gia đình, chỉ mới học làm thơ, tôi đã gặp nhiều chỉ trích khi đăng thơ hoặc giao lưu thơ với các bạn thơ( nhất là với phái nam). Nhiều người nghĩ tôi viết thơ là chỉ viết về cá nhân mình. Họ thật hiểu sai về tôi.“

Nina ơi! Cô là phụ nữ có gia đình có cuộc sống riêng hạnh phúc cô làm thơ cô dùng con chữ các thủ pháp nghệ thuật tu từ chân thiện mỹ để rung động cây đàn muôn điệu trái tim tâm hồn mình thì cô phải viết về cô chứ? Nếu không từ cô thì từ cục đá, gốc tre, con trâu con bò mà viết à? Những thứ đó là vật vô tri vô giác biết gì mà cảm với chẳng xúc?

Họ muốn cô từ bỏ cá nhân cô đi, từ bỏ con người thật cha sinh mẹ đẻ của cô đi mà cô phải hội nhập vào bầy người bị tẩy não, đổi giống thành con người xã hội chủ nghĩa bầy đàn chuồng thú trại lính. Nghĩa là cô phải tự bóp cổ linh hồn mình chết tươi đi mà lấy linh hồn của tập thể của toàn thể xã hội mà viết.
Giống như thằng cha Lôi Phong dở hơi ở bên Tàu:
Với đồng chí ấm áp như mùa xuân
Với việc chung cháy nồng như nắng hạ
Với chủ nghĩa cá nhân như gió mùa thu quét lá
Với quân thù như băng giá đêm đông.

Nghe nói thằng cha này tiết kiệm để xây dựng chủ nghĩa xã hội mà y nhặt cái bàn chải đánh răng vất vào sọt rác mang về rửa đi dùng lại. Liệu cô Nina có học tập Lôi Phong tất cả vì tập thể không? Thơ ca không nên viết về mình mà viết về tập thể mới gọi là tốt?

Chủ nghĩa tập thể là luận điểm ngu dân của các nước cộng sản. Từ những năm đầu của thế kỷ 20 có cuộc tranh luận giữa hai phái nghệ thuật vị nghệ thuật và và nghệ thuật vị nhân sinh.
Nghệ thuật vị nghệ thuật lấy ngay chính mình là trung tâm mình nghĩ gì mình cảm thấy gì thì mình viết. Còn nghệ thuật vị nhân sinh thì bảo: Mày phải có tinh thần tập thể lấy nguyện vọng của số đông mà viết chứ? Viết về mình là cá nhân ích kỷ tiểu tư sản cần phải hủy diệt. Nghệ thuật vị nhân sinh quả là dễ lạc vào con đường ma đạo chướng khí dối tra lưu manh của chủ nghĩa táo lê, bánh bao xã nghĩa: Vô sản toàn thể thế giới các anh hãy liên hiệp lại.

Trăm hoa đua nở là thủ đoạn nhằm tiêu diệt văn nhân thi sĩ chính danh những người như cô Nina đó. Họ cưỡng bách các ông bà nông dân phải làm thơ. Các công xã của Tàu ngày truớc có lệ khi cày bừa các tổ trưởng xã viên phải nộp thơ. Tổ nào thiếu thơ là bị trừ công điểm. Thơ phải ca ngợi sức mạnh tập thể sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của lãnh tụ Mao Xáng Xế. Ở Việt Nam thơ nói về cá nhân mình như tự lưc văn đoàn hay nhân văn giai phẩm bị quy là thành phần phản động phản quốc ủy mị thiếu tinh thần tập thể, thế tiến công quyết chiến quyết thắng quyết chặt đầu moi gan uống máu quân thù.

"Tôi nghĩ rằng " Thơ là dùng cảm giác nhỏ để viết lên cảm xúc lớn." Có nghĩa là dùng trải nghiệm của mình để đào sâu một đề tài lớn rộng hơn. Thơ là...thơ! Không phải chỉ cá nhân nhỏ bé!"

Đúng vậy, tuyệt vời quá. Thơ của một người sống dưới chế độ nô lệ độc tài man rợ thì hãy nói mình bị đày đọa khổ đau tang tóc ra sao?
Lấy cái trải nghiệm của mình mà liên tưởng tới xã hội thiên hạ bao la.
Bây giờ anh sẽ cô em gái thơ bé bỏng đáng yêu viết gì nhé!

"Vì tôi đã quá yêu thơ...
Tình tang con chữ lượn lờ
Vần âm rơi rớt ngẩn ngơ
Lạc hồn sương khói bơ vơ chớm sầu"

Vì yêu thơ qúa yêu thơ mà cô nàng thả tâm hồn mình vào thế giới suy tư mộng tưởng những con chữ lẳng lơ lượn lờ như bướm tìm hoa... Chao ôi sao mà đẹp rung động trái tim mẫn cảm của tôi thế này hở giời. Tôi Lu Hà cũng là một thi sĩ tình thơ yêu thơ đắm đuối chầm bập quên ăn mất ngủ để sáng tác thơ đây.

Vần âm rớt xuống vần dương chắc hẳn thăng lên dập dìu quấn quít rỡn đùa nhau để hồn sương khói bơ vơ sớm chiều lạc vào nơi tiên bồng hải đảo thiên thai đào nguyên cứ mê man môt thế giới huyền hoặc hư không êm ái vô cùng...
Các vần thơ, lờ, ngơ, vơ nối tiếp nhau như làn sóng lăn tăn của thanh bằng mềm mại tha thiết vô cùng...
Chốt lại hai chữ chớm sầu quả là một kết qủa của thanh nhạc man mát bảng lảng xa xôi mà cộng hưởng lên tiếng rung cung đàn bời hai chữ chớm sầu...
Đây là nghệ thuật giăng tơ nối các nhịp cầu của thơ theo môt lô rích biện chứng phân tâm tinh thần học.

"Thơ rơi mưa khóc tình ngâu
Tàn mê vụn vỡ bên cầu
Âm thầm nến lịm mắt sâu
Xót nàng Chức Nữ canh thâu nhạt nhoà"

Một hình ảnh ẩn dụ rất đẹp lấy hạt mưa để tả phiến sầu liên kết với khổ trên. Hạt mưa rơi xuống vỡ vụn bên cầu như truyện tình dang dở bao đời con gái, rồi chỉ biết âm thầm như ngọn nến lịm dần nơi thánh đường khói cay trũng mắt em sâu. Vì em buồn thuơng nhớ xa xôi...
Mưa và và cầu là liên tưởng tới ô thước cầu vồng, xót xa cho nàng Chức Nữ nhớ chàng Ngưu Lang nơi hạ giới xa xăm mà mỗi năm trời chỉ cho gặp một lần. Một nghệ thuật dùng điển tích để nói lên lòng mình. Nina xứng đáng là con cháu của cụ Nguyễn Du lắm. Ai làm thơ mà hay vận dụng điển tích chứng tỏ là người có học vấn uyên thâm tinh hoa cổ học đọc sách nhiều, trí nhớ tốt.

Việt Nam ta hiện nay chỉ có thơ ấp mái, thơ thổi ống tre ống đu đủ trí tuệ tầm thường hạ cấp xích lô ba gác cửu vạn cu li móc cống rãnh thì làm quái gì có học vấn mà vận dụng điển tích? Thực ra giới thợ thuyền lao nô họ cần no cơm ấm cật chứ thơ phú làm cái gì? Quanh đi quẩn lại vẫn là gà cồ ăn quẩn côí xay tranh nhau lấy gốc đa, con trâu, cánh đồng lúa, củ chuối, củ đa ra mà làm đối tượng cảm hứng, tả tình cũng gỉa vờ cũng say mê sướt mướt từ ngữ băm bổ guợng gạo cố cưỡng ép cho có vần. Thơ thế cũng là thơ khỉ ơi là khỉ. Nếu dùng cảnh sông núi non nước cũng phải khéo léo cái cái tâm trạng thật của mình vào mà tả như cụ Tàn Đà chứ?


Hai chữ nhạt nhòa cuối cùng câu 8 lại chốt lại với chữ tình ngâu là nghệ thuật thắt nút gây xung đột tư tưởng vận mênh bắt người đọc phải động não suy tư. Những cái trán phẳng cũng buộc phải nhăn lại đôi chút. Con người dù vô cảm đến đâu không lẽ không có tí cảm xúc nào chăng mà chỉ lai nhai mải thơ củ khoai, củ sắn, riềng mẻ xu hào bắp cải mà hè nhau lên đài ngâm nga bịt mũi nức nở thơ hay quá trời, mộc mạc dễ hiểu quá trời thấm vào lục phủ ngũ tạng của bác nông dân, chị lao công quét rác quá trời,  như ông Tố Hữu rêu rao phét lác nhờ đọc thơ ông hay quá mà anh nông dân mệt bở hơi tai muốn cày thêm thửa nữa, chị lao công xin tăng ca.

“Say thơ lời ngọc nở hoa
Vườn xuân tim ấm chan hoà
Mơ màng vương cánh bướm xa
Vọng về đỉnh mộng lượt là tơ giăng“

Người ta bảo thi nhân đã tuôn châu nhả ngọc, mỗi câu thơ lấp lánh ánh hào quang của viên ngọc bích nở ra những cánh hoa xuân.
Đời người con gái ngưòi thiếu phụ như trẻ lại, trái tim nàng được xoa dịu ấm áp chan hòa, sau một hồi thổn thức nức nở thì con người ta lại trở về trạng thái bình thường.

Ở Châu Âu hay ở Mỹ có các nhà tâm lý học chửa các con bệnh tinh thần rất hiệu qủa hơn cả các thày thuốc chánh hiệu con dê rừng, con nai vàng. Gọi là các nhà Psychotherapeuthen, việc đơn giản là nghe kể chuyện, tư vấn cho các chàng các nàng thất tinh thất nghiệp khủng hoảng tinh thần.

Làm thơ là tự nói lên tâm trạng buồn khổ thương đau hờn giận căm ghét phẫn uẫn của mình là tự mình giải thoát mình rồi. Đám lưu manh văn sĩ vô học nó chê là cá nhân quá, không đề cao tinh thần tập thể thì cô Nina cứ bỏ ngoài tai khinh bỉ không thèm bận tâm làm gì nhé. Mặc xác họ cho họ đã ngu càng ngu thêm cho họ cứ đắm đuối mãi cái chủ nghĩa tập thể  mà làm thơ ca ngợi củ chuối, lá đa rễ đa. Mặc xác họ gân cổ cò lên mà ngâm nga cho rã bọt mép ra tự nguyện là bồi thơ, bồi ngâm cho chế độ. Hãnh diện tự hào mình là nghệ sị nhân dân ưu tú. Bằng khen giấy khen dán đầy tường. Nếu có ông thày đồ giảng nghĩa cho hiểu chữ nghệ sĩ nhân dân ưu tú là gì ? Không đơn giản là phần thưởng cao sang cao qúy nhất mà ngưòi ta phong tặng cho mình đâu. Ở đây tránh rườm rà khi bình thơ nên tôi không giải thích chữ nhân dân và toàn thể cụm từ: Nghệ sĩ nhân dân ưu tú.




Chữ tơ giăng cuối cùng câu 8 là trên đỉnh mộng khi đóa xuân hoa nở. Là cảnh Trang Sinh hồ điệp đi vào thế giới vi vô của lão tử thuận theo tự nhiên máy trời xếp đặt.

" Yêu người mê đắm tình trăng
Hồn say chóng chếnh cung Hằng
Sao trời thắp nguyện hoa đăng
Ước mong Đồng lữ trao khăn mây hồng"

Hai chữ Đồng Lữ tôi sực nhớ hai câu thơ cổ:
“Đồng Lư lộ thượng tây kiều thủ,
Tú sắc thương nhiên lai chiếu nhân“

Đi trên đường Đồng Lư, ngoảnh mặt nhìn về phía tây,
Màu xanh đẹp của núi chiếu vào người. Hợp với tâm trạng của Nina, trông trăng ngắm nguyệt nhớ người xưa. Các ngôi sao trời là những đoá hoa đăng ước vọng trần duyên tái hơp kiếp sau. Đồng Lư có thể là lư đồng khói huơng khấn nguyện xe tơ kết chỉ khăn hồng. Còn có nghĩa là lữ hành bạn đời bạn đồng hành ý trung nhân. Thơ phải lắm ý mới hay để người đọc suy tư ngẫm nghĩ.

"Ôm thơ gói cả mênh mông
Thiên thai lạc chốn tiên bồng
Trùng dương hỉ nộ cuồng phong
Khí cao lồng lộng núi trong sương mờ"

Một tuyệt phẩm thơ, tình nàng Nina ôm cả bầu thơ vào lòng mình như cảm thấy lạc vào cõi mênh mông hư ảo chốn tiên bồng. Một trạng thái vô thức của tâm hồn lạc vào cảnh giới của thơ như người nghiện thuốc phiện, đắm đuối giao duyên ân ái với nàng tiên nâu.
Cũng là may cho Nina sinh phải thời văn minh điện toán chứ  cô sinh nhầm vào thời nhân văn giai phẩm cô sẽ bị công an bắt trói vu cho là gián điệp phản động ăn tiền đế quốc tư bản làm thơ tình ái, để mê hoặc thanh niên, làm họ ủy mỵ yêu đương trai gái mộng mỵ vì  ái tình lẩn trốn nghĩa vụ quân sự không chịu sẵn sàng đâm chém giết người, chịu hy sinh mạng sống đời mình cho đảng cho lãnh tụ kính yêu. Cô sẽ đi tù mút mùa không có ngày trở về vì một bài thơ tình

"Vì tôi đã quá yêu thơ...
Phút giây ngây ngất thẫn thờ
Xanh mầm nẩy lộc ươm tơ
Một trời say đắm dại khờ con tim"

Vì nàng Nina qúa yêu thơ qúa say mê cái thế giới của suy tư mộng tưởng, bộ óc nàng trí tuệ nàng, trái tim nàng yêu thơ, yêu thế gian tha nhân thì làm gì nên tội? Hỡi các người những con quái vật mặt nguời dạ thú tâm địa nhỏ nhen bần tiện ngu dốt hãy cam chịu kiếp sống man ri mọi rợ vô tri vô giác vô cảm của các người. Hãy để nàng Nina yêu dấu kiều diễm của thi sĩ Lu Hà và của chồng nàng cha mẹ nàng được yên. Các ngươi hãy vùi đầu vào mà đọc thơ Tố Hữu, Xuân Diệu hay thơ con cóc của bạn bè đồng chí các người đi đang lăn lóc nhảy nhót ở hội nhà văn Việt Nam hay các chi nhánh ở các tỉnh. Biết quái gì về thơ mà cũng nhăn nhở bàn luận phê bình chỉ trích người ta?
Yêu thơ như nàng Nina là thế đó, giây phút thẫn thờ mà yêu đời, yêu cuộc sống tư do, mầm xanh trổ hoa, chảy nhựa nảy lộc đâm chồi, mặt trời chân lý soi sáng trái tim dại khờ vững bước trên bước đường đời chông gai bể dâu cát bụi.


Thơ Em Viết Cho Anh Cảm Hứng
cảm hứng tặng Nina Phan

Thơ em viết lòng anh tứa máu
Nina ơi! Chan chứa tình đời
Nhân gian bốn bể bao người
Hồn thơ cánh hạc chơi vơi ái tình...

Thơ hãy nói về mình em nhé
Nỗi niềm riêng tri kỷ tri âm
Hải triều giông bão ầm ầm
Hoàng hôn cò lả âm thầm thiết tha...

Anh thi sĩ Lu Hà thường gọi
Kiếp phong trần nhức nhối tâm can
Quê hương nghèo đói điêu tàn
Bát cơm manh áo bần hàn khổ đau

Hãy cứ viết trước sau bày tỏ
Rặng trâm bầu cổ độ trăng soi
Tha nhân hạt muối mặn mòi
Hồng nhan bạc mệnh lẻ loi giang đầu

Đêm thổn thức đĩa dầu leo lắt
Giọt châu sa hiu hắt vũng sầu
Trải qua hưng phế bể dâu
Từng thu lá rụng chân cầu sầu tang

Hỡi em gái dịu dàng tươi thắm
Bờ môi xinh ngàn dạm trùng khơi
Nửa vòng trái đất em ơi!
Thương em mới tỏ đôi lời về thơ

Nếu chả may đôi bờ sóng bạc
Nửa hồn mây ngơ ngác bâng khuâng
Non xanh biêng biếc mấy tầng
Hải âu rũ cánh triều dâng biển buồn

Tình thành thực bồn chồn trong dạ
Biết còn ai thiên hạ hiểu ta
Văn chương nghệ thuật quan hà
Cao nhân thấu tỏ gương nga mọi nhà…!

5.3.2016 Lu Hà



Anh Sẽ Cùng Em
ngẫu hứng tặng Nina Phan

Anh sẽ mãi bên em cùng bước
Nâng hồn thơ cánh hạc bay cao
Vượt thời gian đuổi vì sao
Hái chòm bắc đẩu dạt dào tình ca

Hãy bỏ mặc sa bà em nhé
Cảnh trần gian thế hệ lầm than
Sinh ra chỉ để tồi tàn
Tranh giành xôi thịt gian ngoan lọc lừa

Thơ với phú đong đưa vờ vĩnh
Chút hư danh tấp tểnh hơn thua
Bon chen suốt cả bốn mùa
Trái tim cằn cỗi bán mua lợi quyền

Mặc áo thụng nhỏ nhen vái lạy
Tâng bốc nhau cua cáy tanh hôi
Đầu gà bã đậu lên ngôi
Nhân tình ấm lạnh trắng vôi bạc đầu

Nửa thế kỷ  u sầu tăm tối
Bồi bút ca thơm thối om xòm
Vần vè nhắng nhít tòm hom
Dở ngô dở ngọng lom khom Chí Phèo

Kìa Thị Nở hò reo đắc chí
Tưởng mình ta tài trí hơn người
Ngân nga phọt phẹt dài hơi
Sặc mùi dưa khú trò cười í ô

Bầy khỉ đỏ hồ đồ vọng tưởng
Đỉnh núi cao tự sướng thân mình
Học đòi đạo đức chồn tinh
Lăng xăng lễ giáo hôi rình mắm tôm

Mặc chúng nó chồm hôm ngồi xổm
Anh và em nắng sớm ban mai
Thiên thần vệ nữ vọng đài
Tao nhân mặc khách tương lai huy hoàng

Hãy nhớ nhé đàng hoàng vững gót
Từ mồm anh rành giọt thốt ra
Thánh nhân tưới khắp quan hà
Cam lồ Phật Mẫu nước nhà hiển linh!

6.3.2016 Lu Hà



Thói Đời Em Ơi
cảm hứng với Nina Phan

Thơm mùi con gái xinh tươi
Hồn thơ mát lịm nụ cười ban mai
Sen hồng nở mộng trang đài
Tình em lúa chín áo dài hoài vương

Hương lòng thu thảo mến thương
Tỏ bày tất cả thói thường Việt Nam
Hoàng hôn cò lả khói lam
Nhớ nàng Chức Nữ đêm rằm sáng soi

Ngưu Lang giọt lệ mặn mòi
Nina đừng ngại lẻ loi núi đồi
Dân ta nhồi sọ lâu rồi
Tinh thần tập thể cò mồi em ơi !

Lạ gì ngạ qủy đười ươi
Lừa người yêu nước tả tơi phận hèn
Bánh bao xã nghĩa bon chen
Bồi ca bồi bút thổi kèn tò te

Bồi ngâm thất thểu tè he
Thi nhau thổi ống đỏ hoe cáo chồn
Phởn phao thơ phú nổi cồn
Vịt gà loạng choạng chuồn chuồn bọ hung

Văn chương cháo phở anh hùng
Tư xưng tự sướng điên khùng ngựa trâu
Thiên tài tôm tép ruồi bâu
Ôm nhau cóc nhái lâu nhâu một bầy

Ơi a xương xẩu bầy nhầy
Xu hào bắp cải ngất ngây bố gìa
Tình tang trống phách chầu rìa
Bát cơm manh áo đầm đìa máu tươi

Hân hoan vỗ ngực chuột dơi
Ngâm sùi bọt mép nực cười thế sao ?
Bưng bô điếu đóm thuốc lào
Dở ngô dở ngọng tào lao mãi hoài

Trọn đời  khuyển mã  tàn phai
Nô tài nô bộc báo đài khoa trương
Phấn đào thị nở thê lương
Chôn vùi cát bụi tang thương Chí Phèo

Ngâm nga bố thí lèo tèo
Ranh ma so sánh chó mèo vờn chơi
Trăm năm bia đá để đời
Nghìn năm bia miệng trò cười thế gian.

6.3.2016 Lu Hà





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét