Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Không Lẽ Ta Lại Hững Hờ



Trả lời Vanessa Le về ý nghĩa của bài thơ

Nữ thi sĩ Vanessa Le làm bài thơ “ Khổ Thân Con Gái „ và được Lu Hà tôi tri âm lại bằng bài thơ “ Không Lẽ Ta Lại Hững Hờ “

Vanessa có hỏi: “ Lu Hà ơi! VL chưa hiểu 2 câu này làm ơn giải thích hộ nhé
Tìm đâu ra lẽ công bằng
Thói nhà Phu Tử lá vàng xuân rơi…


Lu Hà: Thế à, không lẽ lại tự bình thơ mình? Thôi được để tớ viết nhé. Ngay đến nữ thi sĩ mà không hiểu hết thì thiên hạ càng mờ mịt về thơ tớ thôi. Chúc Vanessa vui.

Không Lẽ Ta Lại Hững Hờ
viết tặng Vanessa Le khi đọc bài thơ: Khổ Thân Con Gái

Thấy ai tôi lại muốn hôn
Nửa đêm gà gáy bồn chồn ngẩn ngơ
Thiên thai tôi vẫn hằng mơ
Đào nguyên lạc lối thẩn thơ mây hồng

Cồn cào kìa tấm lưng ong
Hoa xuân hé nụ mặn nồng đòi cơn
Hạt sương xao xuyến trào tuôn
Long lanh ánh mắt biển cồn triều dâng

Thuyền tình rẽ sóng băng băng
Men say gió mát hỡi nàng tiên nga
Hình như phảng phất đâu ta
Không gian mạng ảo thiết tha đợi chờ

Vannessa chớ ưỡm ờ
Để cho bao kẻ bơ phờ vì ai?
Hồn thơ dào dạt chương đài
Thu ba tuyết nguyệt áo dài trắng xinh

Thả lời ong bướm cô mình
Xì xào thiên hạ hành tinh rộn ràng
Tìm đâu ra lẽ công bằng
Thói nhà Phu Tử lá vàng xuân rơi…

12.4.2014 Lu Hà

Con người ta sinh ra là một kỳ công sáng tạo của Thiên Chúa, ngài đã làm ra chàng Adam mở đầu với việc nặn một người nam từ bụi và thổi sự sống vào trong lỗ mũi của nó. Chúa trời tạo ra một khu vườn địa đàng và đặt người nam ở đó, để làm việc và trông nom khu vườn, cho phép anh ta ăn tất cả các loại cây trong vườn trừ cây nhận thức Tốt và Xấu - Trái cấm: "nếu một ngày ngươi ăn nó chắc chắn ngươi sẽ chết."
Chúa trời cũng đã tạo ra các loài thú, và khi Adam tìm một người phụ giúp, không loài vật nào muốn, và vì thế Chúa trời chờ người nam ngủ, và tạo ra một người nữ từ xương sườn của anh ta. Người nam đặt tên người nữ là Eva, vì người nữ được lấy từ một người nam. Trong sách Khải huyền với ghi chú rằng: người nam và nữ đều khoả thân, và không cảm thấy hổ thẹn.

Adam và Eva đã được những nghệ sĩ ở giai đoạn đầu thời kỳ Phục Hưng sử dụng như một chủ đề thể hiện những cảnh khoả thân của nam và nữ. Sau này, sự khỏa thân bị phản đối bởi một số yếu tố đạo đức, và một chiếc lá sung đã được thêm vào trong những bức tranh và điêu khắc cũ, che phủ đi cơ quan sinh dục. Sự lựa chọn lá sung là kết quả của các truyền thống Địa Trung Hải xác định cây của sự nhận thức Tốt và Xấu vốn không tên là một cây sung, và bởi lá sung trên thực tế đã được đề cập trong Khải Huyền được sử dụng để che bớt đi sự loã lồ của Adam và Eva.

Người đàn ông cần có người đàn bà dù ở bất cứ lứa tuổi nào, gừng càng già càng cay. Yếu tố hứng cảm dục tính là tiêu chuẩn số một của thi hứng và nghệ thuật. Người ta không thể lấy tuổi tác ra để đo sự trẻ trung nồng thắm của người đàn ông. Có những chàng trai mới ngoài hai mươi tuổi mà đã gìa cả khắc khổ như một ông lão 70 tuổi, ngược lại 80 tuổi như uy viễn tướng quân Nguyễn Công Trứ mà xuân tình sôi động như một chàng trai.

Lu Hà tôi là một thi sĩ tình thơ, chắc cũng không tránh khỏi quy luật của tự nhiên và tạo hóa. Đúng sự thật là tôi hay làm thơ và đêm thường hay lạc mộng vào cõi thiên thai:

“ Thấy ai tôi lại muốn hôn
Nửa đêm gà gáy bồn chồn ngẩn ngơ
Thiên thai tôi vẫn hằng mơ
Đào nguyên lạc lối thẩn thơ mây hồng…“

Không chỉ riêng gì với Vannessa, cả Nguyễn Kim Tuyến mới đây đã dẫn tôi vào cõi mộng đào, làm tôi bàng hoàng sửng sốt kêu lên: “ Nàng là ai? “ như trường hợp Vương Thúy Kiều gặp Đạm Tiên vậy. Cô gái là bức ảnh minh họa của Kim Tuyến còn mộng ảo hư hư thực thực xao xuyến say đắm vô cùng có suối mát, có trăng thanh có chim thiên nga, có đàn cá lội lờ đờ bơi trước vẻ đẹp quyến rũ của tiên giáng trần hay là nàng Tây Thi ở bến Trữ La ngày xưa.

Nàng Là Ai

Nàng là chim thiên nga
Hay là con cá bống
Để lòng ai rung động
Xao xuyến ánh trăng tà

Ôi giấc mộng thiên thai
Áo trắng hồng xinh xắn
Nửa đêm cũng vừa vặn
Trong cõi đời trần ai

Tôi phải biết làm sao
Nghe cung đàn nức nở
Tiếng côn trùng than thở
Khắc khoải bao mộng hờ

Dòng suối trong nên thơ
Sương mờ như thơ thẩn
Duyên tình ta lận đận
Chờ nhau đến bao giờ?

Tôi hỏi nàng là ai?
Thướt tha mây tuyết ngọc
Da trắng như trứng bóc
Thơm tựa bông hoa nhài

Ôi trời ơi! Người ơi!
Năm canh thừa ân ái
Lâng lâng hồn thư thái
Để đời buồn mãi thôi...

Ôi, cảnh ngộ ly tao
Bao đêm dài lắm mộng
Ôi, trời cao biển rộng
Hãy thương cứu vớt tôi...

viết tặng Nguyễn Kim Tuyến khi đọc bài thất ngôn bát cúi: Nằm Mộng
12.4.2014 Lu Hà

Thơ và ảnh minh họa của Vanessa thật huyền ảo sinh động vô cùng nên Lu Hà tôi mới ngây ngất mà viết ra câu thơ:

“ Cồn cào kìa tấm lưng ong
Hoa xuân hé nụ mặn nồng đòi cơn
Hạt sương xao xuyến trào tuôn
Long lanh ánh mắt biển cồn triều dâng “


Vanessa Le: “ Vì chữ Phu Tử viết hoa VL đọc ra là Phu Tứ nên ngỡ tên một nhà thơ nên không hiểu anh ví von chuyện gì. Còn nếu như Phu Tử là chồng con như anh Thang Fam giải thích thì ...“

Nhưng trót viết rồi thì nhân đà này viết luôn cả bài thì ra là chữ Phu Tử ? Phu Tử chứ không phải Phu Tứ. Mạch văn đăng dàn trải không lẽ dừng lại? Phu Tử đi riêng từng chữ có nghĩa là chồng và con, nhưng ghép liền nhau ngoài chồng con còn có nghĩa là Khổng Phu Tử chỉ các nhà nho Vanessa ạ. Nếu ai đó bảo phu phụ tức là vợ chồng, phu là chồng phụ là vợ, phụ tử thì lại là cha con. Chữ Hán đồng âm mà đa nghĩa, không như chữ Việt ta rành mạch chữ nào nghĩa ấy.

Facebook là một trang mạng xã hội vàng thau lẫn lộn hoa thơm cỏ dại, thượng vàng hạ cám đủ các tầng lớp. Lu Hà tôi rất vui đã gặp Vanessa và nhiều cô kiều nữ khác. Các nàng làm thơ tình rất hay đã cuốn hút hồn tôi làm tôi ngợp thở vùng vẫy thỏa thuê ngụp lặn bơi lội trong biển cả mênh mông của sóng tình. Lòng tôi sung sướng hân hoan như cột buồm no gió đất trời lồng lộng lướt sóng băng băng.

“ Thuyền tình rẽ sóng băng băng
Men say gió mát hỡi nàng tiên nga
Hình như phảng phất đâu ta
Không gian mạng ảo thiết tha đợi chờ “


Cô gái trong ảnh quả là xinh đẹp và đáng yêu thật để lòng tôi dạo dạt thổn thức nôn nao, đôi mắt huyền diễm lệ, áo trắng cô chưa vướng bụi đời, dáng vẻ e lệ thẹn thùng hẳn là nữ sinh tay ôm cặp sách dược Vanessa miêu tả bằng thơ:

" Con gái người ta đẹp như mơ
Ngắm rồi ướm mộng lại đề thơ
Cây si trồng mãi dài năm tháng
Chả được người ta bảo ỡm ờ "

Đúng vậy tôi xin trân trọng tri âm Vanessa lại bằng tấm chân tình của tôi dù chỉ là giấc mộng thì đã sao?

" Vannessa chớ ưỡm ờ
Để cho bao kẻ bơ phờ vì ai?
Hồn thơ dào dạt chương đài
Thu ba tuyết nguyệt áo dài trắng xinh "

Tôi bắt đền Vannessa Le đấy, thơ và hình ảnh đã làm tôi phải lòng cô gái đó rồi. Trời cao có thấu cho lòng này không? Ông tơ bà nguyệt đâu rồi, sổ duyên lưu ý se dây chỉ hồng. Chút tình gửi lại kiếp sau, trái tim nóng hổi vần thơ lưu truyền.

Có thể có người cho rằng tôi thiếu đứng đắng bằng tuổi cha chú cô gái đó mà còn dở chứng lăng nhăng thơ tình ong bướm trăng hoa. Lẽ nào tôi lại dối lòng làm Khổng Phu Tử bẽ bàng chiều xuân, lá vàng rơi rụng thê lương, ngoảnh đi ngoảnh lại thở than trách mình. Người đời ai có khen tôi đỏ lòng xanh vỏ biết đâu sự tình.

Cho nên là người quân tử cứ nói thật lòng đi đừng có tự lừa dối mình, tôi đòi hỏi một sự công bằng của tâm linh thơ phú và nghệ thuật:

Thả lời ong bướm cô mình
Xì xào thiên hạ hành tinh rộn ràng
Tìm đâu ra lẽ công bằng
Thói nhà Phu Tử lá vàng xuân rơi…


Trích nguyên tác thơ Vanessa Le

Khổ Thân Con Gái

“ Con gái người ta đẹp như mơ
Ngắm rồi ướm mộng lại đề thơ
Cây si trồng mãi dài năm tháng
Chả được người ta bảo ỡm ờ

Con gái người ta thả tóc bay
Điểm mời vừa đạt hót mê say
Chàng ràng đến tán rồi lên mặt
Bảo rằng dễ dụ thế mới cay

Con gái người ta còn nhởn nhơ
Chẳng ai hứa hẹn để thẩn thờ
Vô duyên không nhỉ còn gặn hỏi
Hình như bồ đá nên tim đơ

Tự nhiên đòi gọi bằng tiếng “ anh”
Dặn dò hiền dịu chớ lanh chanh
Nghe sao ấm ức muốn phát khóc
Lại theo năn nỉ cố dỗ dành

Khổ thân con gái quá chừng đi
Thương rồi chẳng dám nói năng chi
Người đến giả vờ như không thấy
Đi rồi lén ngó thế mới kỳ “
                            
Vanessa Le


"Tìm đâu ra lẽ công bằng
Thói nhà Phu Tử lá vàng xuân rơi…"

Thơ nên đa nghĩa, anh Thang Fam phân tích từ ý nghĩa của hai câu kết nói về sự thiệt thòi của người phụ nữ khi đã có chồng con cũng không hẳn sai bởi vì trong suy tư của anh theo lề lối gia giáo răn bảo lễ nghĩa mà thương người đàn bà từng thu lá rụng tuổi xuân héo mòn. Tôi cũng suy nghĩ theo hướng như vậy nhưng mở rộng ra không chỉ cho người phụ nữ mà chủ yếu cho người đàn ông, cho cả các cụ ông, vì họ sĩ diện mà không dám tỏ tình, không dám hào hoa phong lưu vì còn câu nệ bởi lễ giáo Khổng Tử mà chính họ là kẻ phải chịu thiệt thòi nhiều nhất . Đọc cả bài thơ từ câu đầu đến câu cuối, không khí nhịp độ bài thơ của tôi hừng hực tình ái sôi sục trước vẻ đẹp của người con gái hay phụ nữ.

Tôi chỉ muốn nhắn nhủ bóng gió ám chỉ những cụ ông hay các chàng nho sinh, hay những người hay lên giọng đạo đức cách mạng theo kiểu Khổng Phu Tử, hơi một tý chê bai thơ khêu gợi dâm dục như họ từng chê Nguyễn Du viết về nàng Kiều hay chê khúc hậu đình hoa của hai nàng Trương Lệ Hoa và Khổng Quý Tần mà tạo ra cảnh trai gái hò hẹn nương dâu và đổ lỗi cho người phụ nữ đẹp là hồng nhan họa thủy, gây ra cảnh mất nước ở đời Hậu Trần nhà Tùy, hay ngày nay cả trên mạng Facebook này, chính những người đó già kén kẹn hom, 40, 50 tuổi mà không kiếm nổi một người vợ một người tình vì tiêu chuẩn qúa cao nào là đạo đức tư cách, nào là gia giáo, nào là thuần phong mỹ tục, nết ăn, nết ở v.v.... Vì vậy cuộc đời những vị đó cả nam lẫn nữ như lá vàng rơi phí hoài cả tuổi thanh xuân, tự làm mất đi lẽ công bằng của tạo hóa vốn sinh ra loài người để yêu nhau và sinh nở.

Cho nên chữ Phu Tử Lu Hà tôi thiên về Khổng Phu Tử nhiều hơn là Phu Tử nghĩa là chồng con. Bởi vì dính với chồng con cha mẹ là bài thơ của tôi bị lạc hướng lạc mạch văn. Tôi đã viết ngay cái đề bài: Lẽ Nào Ta Lại hững Hờ? Thực ra bài thơ này tôi nặng về tán gái và mơn trớn hoa nguyệt ong bướm lẳng lơ si tình hơn là chia sẻ thân phận đàn bà. Thơ đa nghĩa mới hay, một bài thơ người ta có thể phân tích theo ý của mình nếu còn gắn cái nhãn chính trị vào nữa mà khối người bị tù oan không nói là mất mạng như Hữu Loan, Trần Dần, Tô Đông Pha, Khuất Nguyên v.v... Tôi hay bình thơ Mai Hoài Thu nhưng chưa hẳn tôi nói đúng suy nghĩ của Mai Hoài Thu 100 % . Mai Hoài Thu hình như cũng rất thích vì ý mở rộng và bài thơ được hiểu theo đa nghĩa đa dạng mới phong phú. Trân trọng gửi lời chào Thang Fam và Vanessa Le và các bạn yêu thơ Việt Nam

Viết ngày 12.4.2014 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét