Làm
[Thơ] Gì Rồi Cũng Chết.
Thế
là "người bị đày đọa
-
tự đọa đày nhất việt nam
bị
nhũng nhiễu
-
tự nhũng nhiễu nhất việt nam"
qua
đời. .......
ông
hữu loan lúc trẻ
làm
bài "màu tím hoa sim"
cho
đến giờ hãy còn nhiều người khen.
hay
tin ông chết
-
sáng nay
giữa
ngổn ngang.. cái bàn/ cái ghế
cái
muỗng/ cái ly [bản tin] tờ báo
tôi
muốn đặt vấn đề lại
-
hay ở chỗ nào?
vương
ngọc minh.
Thưa
Anh Vương Ngọc Minh! Cái điều anh tâm sự thành thơ và tôi cũng dùng thơ để tâm
sự lại với anh. Theo tôi bài thơ Màu Tím Hoa Sim hay là bởi chữ tâm. Lối viết
giản dị nông dân của Hữu Loan đã khoan sâu vào lòng người nông dân hay người
lính vệ quốc đoàn Việt Nam. Hữu Loan chỉ có một cô Đỗ Thị Lệ Ninh người vợ mới
cưới, chết đuối trên sông và cũng chỉ có một Màu Tím Hoa Sim độc nhất vô nhị mà
thôi. Hữu Loan không có nhiều cô Lệ Ninh chết đuối nữa để khóc thành thơ, thành
nhiều bài Màu Tím Hoa Sim.
Định
mệnh thật trớ trêu. Nghe nói vợ Tố Hữu cũng đã từng yêu Hữu Loan, hai người họ
từng là cặp uyên ương thanh mai trúc mã. Tố Hữu vì ghen tuông, biết vợ mình chỉ
có Hữu Loan trong lòng mà y nổi điên nổi khùng lên, một kiểu mượn gió bẻ măng để
diệt tận gốc đối thủ tình ái. Bài thơ Màu Tím Hoa Sim như cái tát vả vào mặt Tố
Hữu. Bà Tố Hữu vì vậy mà thương cảm Hữu Loan và tiếc sao mình không thành vợ
thành chồng với anh chàng thi sĩ đa tình, đa cảm như Hữu Loan mà hằng ngày bà cứ
phải chung chăn chung gối với một tên thi sĩ đầu nậu giả cầy có máu lạnh của đảng?
Vì lý do cá nhân và bài thơ này cũng quá bi lụy thương đau theo lối ngôn ngữ
dân gian mộc mạc nhà quê rất chân tình. Nhưng theo lối suy nghĩ của Tố Hữu, của
Mao, của Hồ là tiểu tư sản phản động, cản trở cuộc đấu tranh giai cấp của Đảng,
làm mủn lòng bước đường hành quân ra mặt trận đánh Pháp cho Tàu của những con cừu
Vệ quốc đoàn, ngô nghê sẵn sàng lao vào chỗ chết hiến thân xác cho đảng. Nên Tố
Hữu quyết tâm đày đoạ Hữu Loan để trả thù cá nhân. Gọi là: "Nhất tiễn song
điêu" , vưà trả thù riêng vưà đánh cả nhân văn giai phẩm. Thực ra Hữu Loan
đâu phải là nhà thơ nhà văn chuyên nghiệp viết nhiều như cánh ông Trần Dần, Lê
Đạt, Nguyễn Hữu Đang? Hữu Loan bị khổ nạn là như vậy đó, đóng gạch, thồ đất,
con cái bị trù dập khổ vạ lây là một điều dễ hiểu.
Cho
nên bài thơ này người ta mua lại với lý do tế nhị để giữ bản quyền chỉ có 100
triệu đồng theo tôi vẫn còn ít. 100 triệu đồng VN khoảng 5 ngàn € tương đương
tháng lương của một kỹ sư bình thường ở các nước văn minh, ngoài ra còn phải
đóng thuế 10 % cho nhà nước là 10 triêụ đồng VN. Nhà nước cộng sản đã đày đoạ
ông xuống tận cùng của kiếp người còn muốn kiếm chác thêm ở con người khốn khổ
khốn nạn này 10 triệu đồng na thì thử hỏi là cái giống gì? 90 triệu còn lại
chia đều cho 10 đưá con là 60 triệu. Hữu Loan giữ lại 30 triệu để phụng dưỡng
tuổi già. 30 triệu đồng khoảng 1500 € (1500 € bằng lương thất nhiệp cuả một người
lao động ở các nước văn minh ). Nghe vậy cũng đủ ứa nước mắt rồi Anh Minh ạ!
Cũng
có thể họ đòi thuế 10 % cho vở diễn của
họ được kín đáo? Không bị lộ tẩy do chính công an đóng giả một nhà doanh nghiệp
giàu có xính thơ? Câu hỏi của Anh rất đúng không sai, và tôi đã làm thơ tâm sự
trả lời anh.
Còn
bàn về nghệ thuật thì theo tôi bài thơ này của Hữu Loan tính nghệ thuật quá kém, giống như bài thơ con
nai vàng đạp lá muà thu của Lưu trọng Lư vậy.
Họ
chẳng ở thứ hạng gì cả, một người thì làm thơ tự do, câu chữ tuôn ra vô tội vạ,
người thì làm thơ ngũ ngôn không có niêm luật.
Nhưng
cả hai bài thơ ngô nghê đó lại được khen hay vì nó phù hợp với trình độ cuả những
người cộng sản thất học, hay những anh lính bộ đội nông dân nhà quê kém hiểu biết
về văn chương thơ phú. Họ chỉ cần đọc lên thấy êm tai, tủi tủi buồn buồn và họ
khen hay thì nó là hay. Riêng Lưu Trọng Lư nghe nhiều người bảo con nai vàng cuả
anh bắt cóc từ Pháp sang, chả là anh hay đọc thơ Pháp và dịch đại ra? Ngắn ngủi
tủn mủn nhưng cũng lâm ly ra phết phù hợp với những người có trí nhớ kém và dễ
thuộc lòng.
Tôi chỉ chê tính nghệ thuật gieo vần thủ pháp thôi, chứ thơ tự do như vậy là quá hay. Thơ làm ra phải đảm bảo hai yếu tố hồn thơ sự rung cảm và nghệ thuật. Riêng Hữu Loan đã đảm bảo yếu tố thứ nhất là sự rung cảm và tâm hồn. Nhưng cũng có nguời làm thơ tính nghệ thuật cao ví dụ như làm thơ đường thuận nghịch chẳng hạn, bằng trắc niêm luât đâu ra đấy nhưng chỉ là lối chơi chữ cầu kỳ, đọc bài thơ lên chán ngấy vì thiếu tâm hồn cảm xúc. Nếu thuận nghịch được mà đọc lên có rung cảm tâm hồn ý nghĩa thì tuyệt vời rồi.
Tôi chỉ chê tính nghệ thuật gieo vần thủ pháp thôi, chứ thơ tự do như vậy là quá hay. Thơ làm ra phải đảm bảo hai yếu tố hồn thơ sự rung cảm và nghệ thuật. Riêng Hữu Loan đã đảm bảo yếu tố thứ nhất là sự rung cảm và tâm hồn. Nhưng cũng có nguời làm thơ tính nghệ thuật cao ví dụ như làm thơ đường thuận nghịch chẳng hạn, bằng trắc niêm luât đâu ra đấy nhưng chỉ là lối chơi chữ cầu kỳ, đọc bài thơ lên chán ngấy vì thiếu tâm hồn cảm xúc. Nếu thuận nghịch được mà đọc lên có rung cảm tâm hồn ý nghĩa thì tuyệt vời rồi.
Theo
tôi: Nếu Hữu Loan hay Lưu trọng Lư muốn trở thành thi sĩ thực sự thì các ông phải
học tập nhiều hơn nưã như các vị Tản Đà, Nguyễn Bính, Hồ Dzech , Hàn Mạc Tử chẳng
hạn. Chứ viết tự do theo kiểu đại trà như Hữu Loan thì không ổn. Làm như vậy có
khác chi đánh sổ số đâu, không phải ai cũng đa cảm đa sầu tốt bụng như Hữu Loan
mà khóc vợ thành thơ được? Có thể lắm trong một lúc sự đau khổ lên đến đỉnh điểm
tâm hồn sẽ thăng hoa đến cảnh giới của hồn thơ. Trường hợp những cơn xốc mạnh
như bị tra tấn, bị đày đoạ nhiều như kiểu Nguyễn Chí Thiện cũng có thể thành
thơ, hết tra tấn hết đày đoạ thì không còn thơ nưã nếu cứ viết theo lối tự do?
Mà có viết thì là thơ con cóc, muốn nổi thì phải có đài, báo chí quảng cáo như
thơ chống Mỹ của Phạm Tiến Duật vậy.
Cho
nên muốn làm thơ thường xuyên người thi sĩ phải luôn học hỏi nghiên cứu về kỹ
năng kỹ thuật làm thơ, luật đường, tứ tuyệt, lục bát, song thất lục bát v.v...
không thể tuỳ tiện muốn viết thế nào thì viết. Vìết một đoạn văn rồi cứ xuống
dòng liên tục và tự khen nhau hay như anh chàng Chế Lan Viên chẳng hạn. Theo nền
mạo hoá Maoít, Lêninít thì Hồ và các văn thi sĩ cộng sản khuyến khích lối làm
thơ tự do vô tội vạ là để ngu dân. Vì làm thơ theo luật theo niêm rất vất vả,
nhờ vậy mà trí tuệ phát triển lên, dân trí cao hơn đảng trí thì trị thế quái
nào được. Đảng đang muốn ngu dân để trị mà?
Cũng
may cho ông Hữu Loan chỉ làm thơ theo lối tự do mà cực hay vì bởi có cô vợ quá
trẻ chết đột ngột. Sau này muốn làm thơ thực sự với những cảm hứng tức thì thường
xuyên thì bắt buộc Hữu Loan phải học luật làm thơ cho thật đàng hoàng.
Người
Việt Nam chúng ta mụ mẫm lâu vì bị cộng sản đầu độc, nên dễ hiểu lầm. Chuyện xe
đất thồ gạch của Hữu Loan vô tình được nhiều người truyền khẩu huyền thoại hoá.
Vì lầm tưởng Tố hữu đánh Hữu Loan vì bài thơ là chính, nên vô tình thần thoại
hóa bài thơ ngô nghê nhưng rất chân thành của anh chàng Hữu Loan và họ vội nhầm
là đỉnh cao cuả văn chương Việt Nam thế kỷ thứ 20.
Nếu
xét về thơ tình dưới góc độ nghệ thuật tính truyền cảm thì thưà nhận là Tản Đà,
Nguyễn Bính, Hàn Mạc Tử, Hồ Dzech, Đinh Hùng, Hà Thượng Nhân v.v... viết hay, họ
viết đều tay và thường xuyên và họ đều biết làm thơ đường cả, họ nắm vững quy tắc
làm thơ tứ tuyệt dùng trong thơ mới không đối chữ, đối câu.
Như trên tôi đã nói, cái chuyện một doanh nhân
hay một tổ chức bày trò mua bản quyền bài thơ của ông Hữu Loan, chưa biết chừng
là do mưu mô của Tố Hữu, hay ban văn hoá tư tưởng gì đó? Một chiêu tung hỏa mù
để lấy lòng văn nghệ sĩ, xóa án nhân văn giai phẩm, giải thoát linh hồn Tố Hữu
có nguy cơ bị đày xuống chín tầng điạ ngục, và cũng là một chính sách ngu dân hiểm
độc tinh xảo trong thời kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa?
Cũng
có thể một doanh nhân nào đó thưà tiền, muốn chơi trội, hoặc qủa thực có tấm
lòng nhân hậu mà khéo léo tế nhị giúp đỡ cụ Hữu loan về kinh tế?
Riêng
tôi bài Màu Tím Hoa Sim hay bởi chữ tâm và tấm lòng nhân đạo thương người chứ
không phải là một tác phẩm nghệ thuật cao siêu gì cho cam. Tôi chỉ đồng ý với
annh Vương Ngọc Minh một nửa như nội dung bài thơ cuả anh. Nhân tiện cũng có
vài bài thơ muốn được tâm sự với linh hồn thi sĩ Hữu Loan. Tuy thơ chưa hay gọi
là cây nhà lá vườn cũng muốn được chia sẻ với bạn đọc
Xin
chào anh Vương Ngọc Minh
Ngàn
Năm Vẹn Tròn
Tâm
sự cùng Vương Ngọc Minh
Ông
Hữu Loan bước vào lịch sử
Bởi
cuộc đời sầu tủi bi thương
Giưã
bầy lang sói điên khùng
Tinh
thần kẻ sĩ ngang tàng có hay
Cõi
trần thế si mê tăm tối
Ánh
hào quang sáng chói những ai?
Hữu
Loan là một con người
Trái
tim lương thiện ngậm ngùi thương đau
Màu
sim tím xót xa rỏ lệ
Mái
nhà tranh bi lụy tình quê
Xanh
lam dặm nẻo sơn khê
Ru
hồn dân tộc tái tê nỗi niềm
Thương
Hữu Loan thương luôn màu tím
Tình
vợ chồng đỏ thắm trái tim
Cái
hay là bởi chữ tâm
Phải
đâu nghệ thuật ngàn năm vẹn tròn…!
21.3.2010
Lu Hà
Có
Ai Thắp Nén Hương Sầu Cho Tôi
chuyển
thể thơ Hữu Loan: Màu tím Hoa Sim
Phận
là gái ba anh bộ đội
Xa
gia đình ở mãi chiến khu
Em
trai bé bỏng ngây thơ
Vẫn
chưa biết nói mẹ già anh thương
Tôi
Hữu Loan người chồng vệ quốc
Đợi
chờ em mái tóc còn xanh
Kết
hôn ngày đẹp tháng lành
Không
đòi áo cưới, yêu anh trọn đời
Tôi
tranh thủ mấy ngày vội vã
Đôi
dày đinh tầm tã hành quân
Bùn
lầy lưá tuổi đang xuân
Em
cười xinh xắn nồng nàn ngất ngây
Chàng
độc đáo em say giản dị
Tình
vợ chồng đắm đuối yên vui
Cưới
xong rồi phải ra đi
Mấy
ngày nghỉ phép ngậm ngùi trăng suông...
Vẫn
ái ngại tào khang nồng thắm
Gái
có chồng ảm đạm chiến tranh
Cuộc
đời vệ quốc chiến binh
Biết
đâu vĩnh biệt khi mình hy sinh?
Cũng
khối kẻ rừng xanh núi đỏ
Nắm
xương tàn mấy độ trăng thu
Linh
hồn lạc lối quê nhà
Tìm
người vợ trẻ nắng mưa rã rời
Nhưng
không chết người trai khói lửa
Mà
chết người em gái hậu phương
Em
tôi một buổi bên sông
Cuốn
trôi rờn rợn thê lương não nùng...
Tôi
xin phép về làng thăm mộ
Mẹ
tôi ngồi lã chã thương đau
Chiếc
bình hoa cưới ngày xưa
Muội
tàn bám lạnh vương sầu âm u
Thương
mái tóc vẫn chưa tròn búi
Vội
ra đi tủi hận hoàng hôn
Ái
ân chưa trọn trăng tuần
Để
anh côi cút tấm thân phong trần
Vẫn
chưa thỏa lời trăn ý trối
Dặn
gì nhau lần cuối em ơi!
Ngày
xưa đồi tím sương rơi
Áo
em cũng tím lòng tôi nghẹn ngào!
Tôi
nhớ lại đèn khuya vắng vẻ
Một
mình em vá áo cho chồng
Miệt
mài trọn cả đêm trường
Bát
cơm miếng nước tình thương dạt dào
Chiều
đông bắc rừng mưa u ám
Ba
người anh thê thảm bi thương
Cái
tin em gái trôi sông
Đi
nhanh hơn cả lấy chồng mừng vui
Gió
thu sớm ngậm ngùi nước chảy
Dòng
sông quê bàng bạc trăng ngàn
Em
trai mới lớn băn khoăn
Ngỡ
ngàng ảnh chị lệ tràn bờ mi
Gió
hiu hắt mây trời bảng lảng
Chiều
hành quân qua những đồi sim
Cỏ
vàng héo uá trong tim
Nỗi
buồn lay lắt im lìm bước đi
Muà
sim chín lòng tôi tha thiết
Cảnh
chiều hoang biền biệt Ninh ơi!
Ai
hò biển lá xa xôi
Vô
tình ác ý giữa đời thương đau...
Chiều
hoang tím vàng thu không ngớt
Tôi
ngân nga tha thiết lời ca
Áo
anh sứt chỉ đường tà
Vợ
anh chết sớm mẹ già chưa khâu...
Muà
sim chín càng đau rớm lệ
Gió
thông reo tê tái hồn thơ
Nấm
mồ cỏ dại hoang vu
Có
ai thắp nén hương sầu cho tôi!
20.3.2010
Lu Hà
Tỏ
lòng ngưỡng mộ thương nhớ tới thi sĩ Hữu Loan
Bác
Hữu Loan Ơi !
chuyển
thể thơ Hà Phương: Giận Bác Hữu Loan
Cháu
giận Bác ra đi vội vã
Để
cho đời nức nở thương đau
Bên
đồi sim tím hoang vu
Mưa
ngâu sùi sụt nụ hoa đầu muà
Đồi
sim tím âu sầu năm tháng
Giưã
đất trời lãng đãng sương rơi
Thương
yêu nhớ vợ u hoài
Bến
sông hoa nở ngậm ngùi em ơi!
Cõi
trần tục tỉ tê khâm phục
Một
đời người khổ cực bi thương
Đoạ
đầy Tố Hữu bất lương
Đấu
tranh giai cấp thù riêng vợ chồng
Vợ
Tố Hữu mặn nồng quyến rũ
Nhớ
Hữu Loan món nợ thâm tình
Tiểu
nhân sủi bọt râu xanh
Ghen
tuông rờn rợn tử sinh phong trần
Cháu
khóc bác Hữu Loan thủa nọ
Buổi
loạn ly điên đảo trần ai
Biển
dâu một cuộc vơi đầy
Cam
lai khổ tận giưã đời thương đau
Đồi
sim tím muà hoa ngào ngạt
Gió
vi vu tha thiết người ơi
Linh
hồn ở chín tầng mây
Bồng
lai bột hải cõi trời vân du!
29.3.2010
Lu Hà
Nhớ
Đồi Tím Hoa Sim
tặng
nhà thơ Hữu Loan
Gió
sớm hương về gọi nắng thu
Bâng
khuâng tâm dạ nhớ hồn thơ
Thương
chàng thi sĩ dòng sông Mã
Nhớ
vợ hồn ma hẹn bóng chờ
Tôi
biết rằng anh khóc đã lâu
Nỗi
niềm đau khổ suốt canh thâu
Trái
tim thi sĩ tình trong trắng
Hồn
đã ghi sâu tấm mộng đầu
Tôi
đọc bài thơ của Hữu Loan
Tấm
lòng thương vợ khóc thi nhân
Gọi
anh như thuở ngày xưa đó
Khắc
ở trong tim một nỗi buồn
Ai
đã xem thơ cũng nghẹn ngào
Thương
anh vệ quốc cuả ngày xưa
Hành
quân ngang trái mùa sim chín
Tím
cả lòng anh lúc xế tà
Anh
khóc vợ anh em gái xưa
Tình
nàng dấu kín lúc khi nào
Mẹ
Cha dạm hỏi mà chẳng biết
Như
trái tim non trái chín mùa
Từ
chiến khu Ba anh đã về
Không
đòi áo cưới gái làng quê
Hương
thơm giản dị màu sim tím
Thơm
mái tóc xanh hẹn nỗi thề
Mấy
ngày nghỉ phép cưới là đi
Đọng
lại môi anh một nụ cười
Thương
em gái nhỏ chiều quê ấy
Trằn
trọc mưa rừng chỉ nhớ thôi
Ai
biết làm sao được hở trời
Dòng
sông rờn rợn quấn em đi
Lửa
tình đôi lưá muà sim chín
Chẳng
trọn tuần trăng hẹn với người
Anh
chạy về thăm bóng xế tàn
Mẹ
ngồi mộ tối khóc bên con
Bình
hoa ngày cưới tàn đông lạnh
Mái
tóc em xanh búi chửa tròn
Số
kiếp loài người bạc thế sao?
Thương
anh vệ quốc thuở năm nao
Phu
thê chăn gối chưa tròn tháng
Mà
đã tan ra một cánh sầu
Nặng
nghĩa ân tình ôi thế nhân
Bài
thơ muôn thuở nấc nguồn cơn
Thương
đau cho dấu đồi sim tím
Biền
biệt chiều quê bóng xế tàn
Nếu
phải một đời đi vắng xa
Tình
quê Nam Việt vẫn bao la
Hôm
nay ngồi đọc đồi sim tím
Vương
vấn lòng ta nỗi nhớ nhà!
24.8.
2008 Lu Hà
Tình
Quê
chuyển
thể thơ Hữu Loan: Hoa Luá
Hương
ngào ngạt đồng xanh hoa lúa
Đôi
mắt nhung chan chứa người ơi!
Mênh
mông thăm thẳm chân trời
Cay
đa giếng nước bồi hồi tình quê
Trải
gió bụi sơn khê vạn nẻo
Nhạc
quê hương cổ độ trăng lên
Xôn
xao chim chóc vang ngân
Lời
ca như thể mưa ngàn suối reo
Gió
thu sớm vi vu thánh thót
Để
lòng anh tha thiết hội muà
Đánh
đu vật trụi cuộc cờ
Dân
ca quan họ mặn mà xa bay
Trai
với gái thôn Đoài thôn Thượng
Ván
thăm thuyền một mảng trầu cau
Yêu
nhau cởi áo cho nhau
Về
nhà dối mẹ qua cầu gió bay
Núi
bát ngát sông đầy hương nội
Khói
sương lam phủ mái nhà tranh
Ngân
Hà một khoảng trời xanh
Mười
mong chín nhớ cho mình yêu nhau
Cầm
bàn tay đậm đà ân ái
Tuổi
hai mươi một trái tình si
Ngực
căng mắt biếc xa xôi
Tràn
đầy nhựa sống tuổi đời trắng trong
Một
toà ngọc hiền lương đắm đuối
Thương
quê hương bất diệt tình em
Tào
khang trọn nghiã tình thâm
Răng
long tóc bạc thì thầm thông reo
22.3.2010
Lu Hà
Chuyển
thể từ thơ tự do của Hữu Loan viết tặng vợ, đã có 10 mặt con với ông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét